Cổng thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc

14/10/2022    3560

1. Giới thiệu chung

Cổng thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) (http://english.customs.gov.cn/) cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người khai hải quan, doanh nghiệp, hãng vận tải, cán bộ hải quan và các đối tượng khác liên quan đến Tổng cục Hải quan. 

Công thông tin cung cấp công cụ cho phép người dùng khai thác và sử dụng những thông tin sau: dữ liệu lịch sử, các dịch vụ tra cứu, giải đáp, hướng dẫn và cung cấp các thông tin liên quan.

Cổng thông tin GACC hiện có 02 ngôn ngữ cho người dùng lựa chọn – Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc. Người dùng có thể truy cập hệ thống bằng nhiều phương tiện điện tử khác nhau.

Hình: Trang chủ Cổng thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc

2. Hướng dẫn sử dụng

Sau khi truy cập vào website, người dùng có thể sử dụng những tính năng ở thanh công cụ tại Trang chủ, bao gồm những thông tin giới thiệu về GACC, các văn bản pháp luật hải quan, tin tức hải quan, số liệu thống kê hải quan và đáng lưu ý nhất là mục Dịch vụ (Service Center).

Mục Dịch vụ là mục người dùng cần quan tâm khi có nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Trung Quốc. Tại đây, người dùng sẽ được tiếp cận những thông tin cần thiết về thủ tục hải quan, tra cứu tình trạng thông quan và những thông tin khác liên quan đến hải quan do GACC hướng dẫn.

Mục dịch vụ được chia thành 4 mục con: Dịch vụ hướng dẫn (Service Guide), Thủ tục chung (General formalities), Tình trạng thông quan (Customs Clearance Status)Điều hướng dịch vụ (Service Navigation).

Dịch vụ Hướng dẫn (Service Guide)

Tại đây, người dùng sẽ được giải đáp những vướng mắc thường gặp trong lĩnh vực Hải quan. Tùy theo trường hợp vướng mắc, người dùng sẽ lựa chọn mục con phù hợp (trong tổng 10 mục) để tìm kiếm thông tin cần thiết.

  1. Quản trị doanh nghiệp (Enterprise Administration);
  2. Quản lý thủ tục hải quan (Customs Clearance Administration) ;
  3. Quản lý lô hàng (Cargo Control);
  4. Quản lý hành lý và bưu phẩm (Baggage & Postal Items Control);
  5. Sức khỏe và kiểm dịch (Health and Quarantine);
  6. Kiểm dịch động, thực vật (Quarantine of Animals and Plants);
  7. Quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu và xuất khẩu (Safety of Imported and Exported Food);
  8. Kiểm duyệt mặt hàng (Commodity Inspection);
  9. Quy định quản lý các khu vực kiểm soát đặc biệt (Special Control Areas Administration);
  10. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Customs IPR Enforcement).
     

Thủ tục chung (General formalities)

Mục thủ tục chung gồm có 2 mục nhỏ: Thủ tục hải quan dành cho cá nhân và thủ tục hải quan dành cho doanh nghiệp/ tổ chức.

Mục thủ tục chung sẽ hướng dẫn những thủ tục hải quan cần thiết dành cho 2 đối tượng trên để đảm bảo hàng hóa, phương tiện vận tài được xuất khẩu hoặc nhập khẩu qua biên giới Trung Quốc một cách thuận lợi.

Tra cứu tình trạng thông quan (Customs Clearance Status)

Người dùng thực hiện điền Mã số Tờ khai Hải quan (Declaration No.), sau đó nhập mã xác thực (Verfication code) và nhấp chuột vào ô Tìm kiếm để theo dõi tình trạng thông quan của hàng hóa.

Người dùng có thể sử dụng tính năng tra cứu tình trạng thông quan ngay tại Trang chủ hoặc nhấp chuột vào mục Dịch vụ để tìm tính năng này. 

Điều hướng dịch vụ (Service Navigation)

Mục này đề cập tới những thông tin về việc thực thi quyền Sở hữu trí tuệ của Hải quan Trung Quốc.

Nếu bất kỳ hàng hóa xuất nhập khẩu nào bị nghi ngờ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (IPR), bên cạnh việc nhờ đến biện pháp pháp lý của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền về IPR, bạn có thể nộp đơn lên Hải quan Trung Quốc để yêu cầu Hải quan bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI