Tin tức

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác

17/04/2024    16

Dự và phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại tỉnh Bình Dương vào sáng 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, khoa học công nghệ, phát huy tinh thần "nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện".

Dự khai mạc diễn đàn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương; cùng gần 700 khách mời là Hiệp Hội thương gia, Liên đoàn doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp Trung Quốc, các doanh nghiệp nói tiếng Hoa, các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến diễn đàn.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Tổ chức Horasis phối hợp Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc đồng tổ chức.

Diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16/4, Diễn đàn có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song nhằm tạo điều kiện thuận lợi doanh nhân Việt Nam và doanh nhân Trung Quốc nói riêng, doanh nhân châu Á và toàn cầu nói chung cùng nhau trao đổi, thảo luận các vấn đề có tính thời sự và cốt lõi, dưới góc nhìn và sự hỗ trợ của cộng đồng châu Á cùng các đối tác toàn cầu.

Đây còn là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, các doanh nghiệp Trung Quốc trong và ngoài nước giao lưu, kết nối hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và các quốc gia khác trên toàn thế giới; tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế-xã hội và phát triển của tỉnh Bình Dương.

Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho rằng, thông qua diễn đàn tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, kết bạn cùng những nhà đầu tư và tăng cường thêm các đối tác mới để thúc đẩy phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, mở rộng và nâng tầm hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu: xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh và giàu đẹp, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân trên địa bàn.

Dự và phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương phát triển rất năng động, sáng tạo và đánh giá cao các đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024.

Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, khoa học công nghệ, phát huy tinh thần "nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện".

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng chia sẻ, diễn đàn không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, vừa là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương-một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển lâu dài.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn, qua sự kiện sẽ tiếp tục giúp tỉnh Bình Dương mở ra kỷ nguyên mới trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển năng lượng xanh, phát triển bền vững, trở thành thành phố thông minh, lựa chọn các nhà đầu tư thông minh, xây dựng không gian hiệu quả nhất cho nhà đầu tư.

Nhấn mạnh diễn đàn là dịp để Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp 2 nước sẽ tiếp tục các chủ đề đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, về phía Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn lắng nghe, thấu hiểu, kiến tạo, khởi tạo những cơ chế tốt tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư. Tin tưởng thông qua các phiên đối thoại của diễn đàn này sẽ có những sáng kiến để giúp các Chính phủ cùng nhau tham gia có tính toàn cầu.

Trong khuôn khổ diễn đàn, tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về tỉnh Bình Dương: “Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo, bền vững, tư duy mới” và “Bình Dương - Thương mại điện tử thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu” nhằm mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư đến tham dự.

Tại diễn đàn, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng và trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 224 triệu USD.

Dịp này, doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh Bình Dương là Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah, một trong những tập đoàn lớn của Hồng Kông (Trung Quốc) hoạt động đa lĩnh vực đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy những chương trình hợp tác cụ thể liên quan đến sự phát triển toàn diện giữa hai bên, hướng đến những lĩnh vực quan trọng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, Net Zero và bảo đảm về sự thịnh vượng chung.

Tại diễn đàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel nhằm phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics, thương mại điện tử, chuyển phát, ứng dụng các giải pháp công nghệ, vận hành trong các lĩnh vực đối với các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh, xây dựng một Trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, theo hướng xanh, thông minh, hiện đại.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tình hình kinh tế-xã hội và tình hình triển khai một số dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh liên quan tới các địa phương trong vùng.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong những năm qua đã tập trung vào phát triển kinh tế, tạo môi trường thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả và rất thành công trong chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế và đóng góp chung vào sự phát triển của quốc gia.

Lắng nghe ý kiến của tỉnh về những vấn đề vướng mắc của địa phương liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, điều chỉnh quy hoạch, công thương, tài chính, đầu tư do cơ chế, chính sách, Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên đoàn công tác ghi nhận, tham mưu để Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi cho địa phương phát triển.

Nguồn: Báo Nhân Dân