Tin tức

Hong Kong lạc quan về việc tham gia hiệp định RCEP

11/12/2023    44

Hong Kong (Trung Quốc) đã bày tỏ lạc quan về việc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), khối thương mại lớn nhất thế giới hiện nay.

Hong Kong đã gửi yêu cầu chính thức tham gia RCEP. Mặc dù công việc còn khá nhiều, Khu Hành chính đặc biệt của Trung Quốc này mong muốn được dỡ bỏ phần lớn thuế quan trong khuôn khổ RCEP nếu được chấp nhận.

Phó Giám đốc phát triển kinh doanh thuộc Hội đồng phát triển thương mại Hong Kong Mandy Ng nói đặc khu này rất lạc quan vì có tất cả nền tảng tốt, đáp ứng các tiêu chí để tham gia RCEP.

RCEP quy tụ 10 quốc gia thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. RCEP hướng tới loại bỏ 90% thuế quan đối với hàng hóa được giao dịch nội khối sau 20 năm có hiệu lực. Hiện thỏa thuận thương mại này đã có hiệu lực đối với tất cả các bên ký kết và mở cửa kết nạp các quốc gia khác.

Bà Mandy cho biết Hong Kong đã duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với các thành viên ASEAN. Trao đổi thương mại mạnh mẽ với ASEAN được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để Hong Kong được chấp nhận tham gia RCEP. Hiện ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hong Kong, sau Trung Quốc.

Bà Mandy cho biết RCEP sẽ dỡ bỏ nhiều rào cản. Bằng cách tham gia RCEP, Hong Kong có thể khẳng định lợi thế của mình với tư cách trung tâm tài chính quốc tế và là trung tâm giải quyết các tranh chấp pháp lý quốc tế.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên vào ngày 11/10, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế Satvinder Singh tiết lộ rằng các quy tắc gia nhập RCEP đang được xây dựng và sẽ hoàn tất vào năm tới.

Nguồn: Báo Tin tức