Tin tức

Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt Nam-EU 2023: Tập trung cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

10/11/2023    61

Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu. Những kinh nghiệm của các quốc gia đi trước như Liên minh Châu Âu (EU) rất quý báu đối với tiến trình hiện thực hóa mục tiêu hoàn thiện một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chiều 9/11, tại Hà Nội, khai mạc Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt Nam-EU 2023 do Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp với ĐH Kinh tế Cracow (Ba Lan), Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO), Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại EU (VBAE) tổ chức.

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm 33 năm hình thành và phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (28/11/1990-28/11/2023), diễn ra từ ngày 9-10/11, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, chủ đề của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - EU 2023 hướng sự tập trung vào các vấn đề tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

"Trong hơn hai thập kỉ vừa qua, EU đã khẳng định vị thế là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc ủng hộ, thúc đẩy và áp dụng các sáng kiến chính sách liên quan đến phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

EU luôn quan tâm tài trợ cho các hoạt động, dự án phát triển bền vững tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu. Những kinh nghiệm của các quốc gia đi trước như EU là vô cùng quý báu đối với tiến trình hiện thực hóa mục tiêu trên của Việt Nam", ông Nguyễn Trúc Lê chia sẻ tại Diễn đàn.

Chính vì vậy, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-EU 2023 được kỳ vọng sẽ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, doanh nghiệp EU về phát triển xanh và bền vững, những vấn đề, cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang gặp phải. Từ đó giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục giữa EU và Việt Nam, hướng tới việc hoàn thiện một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - EU 2023 tập hợp các nhà hoạch định chính sách, học giả, doanh nhân Việt Nam và EU để cùng trao đổi, thảo luận cách thức thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai khu vực.

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ mở ra những hợp tác mới trong nghiên cứu giữa các trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội với các cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp, tổ chức phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và EU, hướng tới giải quyết các vấn đề lớn về phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam và các quốc gia EU.

Nơi chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, doanh nghiệp EU

Những nội dung được trao đổi tại diễn đàn gồm: Tìm hiểu mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và châu Âu trong bối cảnh toàn cầu hóa, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam, và châu Âu. Đánh giá thực trạng và tìm giải pháp tháo gỡ các rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế; cung cấp luận cứ khoa học, giải pháp chính sách, tài chính, kỹ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, châu Âu.

Đặc biệt, Ban tổ chức ra mắt cuốn sách chuyên khảo với chủ đề: “Khía cạnh Kinh tế-Chính trị của Quan hệ Âu-Á” do các tác giả PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, PGS.TS. Nguyễn An Thịnh (Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN), PGS.TS. Ewa Ślęzak-Belowska và PGS.TS. Marcin Salamaga (Trường Đại học Kinh tế Krakow, Ba Lan) là chủ biên. Sách được ấn hành bởi nhà xuất bản quốc tế uy tín là Springer Singapore.

Diễn đàn bao gồm 1 phiên toàn thể và 3 phiên thảo luận chuyên đề. Tại phiên toàn thể, các diễn giả sẽ mang đến ba tham luận chính đề cập đến các khía cạnh khác nhau xoay quanh mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và EU. Ba phiên họp chuyên đề tập trung vào 3 nội dung: Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam-EU; chính sách nền kinh tế xanh và nền kinh tế các bon thấp tại các nước Việt Nam và EU; hợp tác giáo dục, văn hóa, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các nước Việt Nam và EU.

Tại diễn đàn, bên cạnh các chuyên gia, học giả, nhà quản lý của Việt Nam còn có các chuyên gia nước ngoài tham gia với các thảo luận chuyên sâu, như GS.TS. Joaquin Goyache Goni, Hiệu trưởng, ĐH Complutense Madrid (Tây Ban Nha); GS. Ewa Slezak-Belowska, ĐH Kinh tế Cracow, Ba Lan; TS. Roland Pac, Đại học Civitas Collegium, Ba Lan; GS.TS. Lee Keun-Jae, Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc; ông Florian Beranek, Thành viên Ban điều hành, Phòng Thương mại Trung và Đông Âu tại Việt Nam.

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ