Tin tức

Mỹ-Trung Quốc mong muốn cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai nước

10/11/2023    25

Bộ trưởng kinh tế Janet Yellen cho biết Mỹ không muốn tách khỏi Trung Quốc và mong muốn một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Bắc Kinh nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Ngày 9/11, Bộ trưởng kinh tế Mỹ Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong đã bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tại cuộc đàm phán về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc ở San Francisco (Mỹ), bà Yellen cho biết Mỹ không muốn tách khỏi Trung Quốc và mong muốn một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Bắc Kinh nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Bà nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hành động bảo vệ an ninh quốc gia và của các đồng minh, song cam kết sẽ trao đổi rõ ràng với Trung Quốc để ngăn chặn mọi hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm.

Về phần mình, ông Hà Lập Phong cho biết việc duy trì trao đổi và tương tác thường xuyên giữa Trung Quốc và Mỹ là cần thiết, đồng thời đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán về kinh tế, tài chính giữa hai nước.

Giới truyền thông cho rằng cuộc gặp giữa bà Yellen với ông Hà Lập Phong là một trong những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ kinh tế, duy trì các kênh liên lạc mở giữa hai nước về nhiều lĩnh vực từ kinh tế, an ninh quốc gia đến biến đổi khí hậu, đồng thời tạo nền tảng cho một cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại San Francisco.

Ông Gary Hufbauer, chuyên gia của Viện Kinh tế quốc tế Peterson của Mỹ, đánh giá cuộc gặp giữa bà Yellen và ông Hà Lập Phong là một nỗ lực nhằm xác định các lĩnh vực có thể hợp tác giữa hai nước như quản lý Trí tuệ Nhân tạo (AI), kiểm soát xuất khẩu.

Theo ông, Mỹ muốn Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu than chì và một loạt khoáng sản quan trọng. Đổi lại, Mỹ có thể xem xét việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát chất bán dẫn.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa các quan chức kinh tế cấp cao của Trung Quốc và Mỹ trong hơn 4 tháng qua.

Gần đây, Trung Quốc và Mỹ thường xuyên có những tương tác trên nhiều lĩnh vực, mang lại hy vọng mới cho việc xoa dịu quan hệ giữa hai nước./.

Nguồn: VietnamPlus