Tin tức

Doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tập trung nhiều hơn vào Việt Nam và Ấn Độ?

11/09/2023    381

Việt Nam và Ấn Độ lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 trong danh sách đối tác kinh doanh quan trọng trong tương lai của Hàn Quốc, tiếp theo mới là Trung Quốc và Nhật Bản.

Đó là kết quả của một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA). Theo cuộc khảo sát, các công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ tập trung kinh doanh nhiều hơn vào các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam và Ấn Độ, so với các nước lớn ở châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản, trong khi vẫn tập trung vào Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Việt Nam và Ấn Độ lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3, tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản trong danh sách các đối tác kinh doanh quan trọng trong tương lai của Hàn Quốc, cũng theo cuộc thăm dò ý kiến của 906 công ty địa phương của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) tiến hành từ ngày 10 đến ngày 30 tháng 8.

Người phát ngôn của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết: “Nhu cầu cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của các công ty Hàn Quốc đang chuyển sang các thị trường châu Á mới nổi như Việt Nam và Ấn Độ từ các trung tâm như là Trung Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tích cực mở rộng kinh doanh nhắm vào các quốc gia mới nổi, đặc biệt là Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, nơi tập trung nhu cầu kinh doanh ở nước ngoài của các công ty Hàn Quốc”.

Mặc dù, ở thời điểm hiện tại Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, nhưng xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á sang thị trường số 2 thế giới đã giảm tháng thứ 15 liên tiếp do cuộc khủng hoảng tài sản ở đại lục hồi tháng 8.

Với Việt Nam nói riêng, những năm gần đây Hàn Quốc đã nổi lên như là nhà đầu tư số một tại đây. Đặc biệt, với việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc càng được kỳ vọng sẽ bước vào thời kỳ mới với sự bùng nổ của những dự án trong phát triển chuỗi cung ứng và công nghệ cao.

Trên thực tế, Hàn Quốc bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990 và nhanh chóng trở thành nhà đầu tư lớn ở Việt Nam. Tính đến năm 2008, có 2.114 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động ở Việt Nam với tổng số vốn lũy kế là 18,952 tỷ USD.

Sau đó, vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã liên tục tăng trưởng và ổn định qua các năm. Cụ thể, năm 2015, số vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam là 6,72 tỷ USD; năm 2016 là 7,0 tỷ USD; năm 2017 đạt 8,49 tỷ USD; năm 2018 là 7,2 tỷ USD; năm 2019 là 7,92 tỷ USD.

Mặc dù, năm 2022 và sáu tháng đầu năm 2023 do mức suy giảm kinh tế toàn cầu cùng tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, số vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã chững lại. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn là đối tác đầu tư số một tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại với những tên tuổi mang tầm vóc của nền kinh tế hàn Quốc như Samsung, LG, SK, Hyundai Motor, Lotte…

Theo phân tích của các chuyên gia, xu hướng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn và phát triển ổn định. Đặc biệt, với việc Việt Nam đã thực thi các cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA hay là RCEP, các hiệp định bao trùm khoảng 60 nền kinh tế, chiếm tới 90% kim ngạch thương mại của Việt Nam, hứa hẹn sẽ là một động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp