Tin tức

Việt Nam - Israel sớm hoàn tất thủ tục, đưa Hiệp định VIFTA vào thực thi

18/08/2023    72

Việt Nam và Israel đang phối hợp thúc đẩy hoàn tất các thủ tục, sớm đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA), mang lại cơ hội cho doanh nghiệp hai nước.

Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên với người đồng cấp, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel, ngài Nir Barkat.

Buổi làm việc diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế và Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam - Israel, sáng 16/8.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, chuyến đi của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel tới Việt Nam từ 13-17/8 cho thấy sự tích cực của phía Israel trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ song phương nhân dịp 2 nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Việt Nam luôn coi Israel là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông, cũng như đánh giá cao vai trò, vị trí của Israel, là quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật cao, phát triển và ứng dụng nhiều công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống", Bộ trưởng Diên nhấn mạnh.

Hai Bộ trưởng nhất trí cao về việc phối hợp thúc đẩy hoàn tất các thủ tục, sớm đưa vào thực thi Hiệp định VIFTA.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel khẳng định: "Israel đang phối hợp với Việt Nam, sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để VIFTA sớm đi vào thực thi".

"Chính phủ Israel luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới,với quy mô GDP gần 410 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%", Bộ trưởng Nir Barkat cho biết.

Hôm 25/7/2023, FTA song phương Việt Nam - Israel (VIFTA) được 2 Bộ trưởng ký kết tại Văn phòng Thủ tướng Israel.

VIFTA được ký kết đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán. Israel là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA và Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký kết FTA.

Hiệp định VIFTA  gồm 15 Chương và một số phụ lục đính kèm các chương với các nội dung cơ bản như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật (SPS), hải quan, phòng vệ thương mại, mua sắm chính phủ, pháp lý – thể chế.

Với việc đạt được các thỏa thuận tại tất cả các chương trong Hiệp định, hai bên kỳ vọng rằng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 - 4 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

Thực thi VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh không chỉ sang Israel mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu

Israel hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 785,7 triệu USD, tăng 0,6%; nhập khẩu từ Israel đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30%; Nhập siêu của Việt Nam từ Israel 656,5 triệu USD.

Trên cơ sở đánh giá nền kinh tế hai nước có những thế mạnh, điều kiện thuận lợi riêng, có đặc điểm bổ sung trực tiếp cho nhau, 2 Bộ trường trao đổi nội dung, trong đó, xem xét, thành lập Tiểu ban về hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai nước; Xem xét việc đàm phán, ký một thỏa thuận hợp tác (MOU) trong lĩnh vực công nghiệp giữa hai nước; Thúc đẩy chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam...

Nguồn: Báo Đầu tư