Tin tức

Nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Israel lên 3 tỷ USD

16/08/2023    81

Đó là mong muốn của Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP HCM (VCCI HCM) Trần Ngọc Liêm tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Israel.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM cho biết, Việt Nam và Israel chính thức thiết lập quan nhệ ngoại giao từ năm 1993. Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Israel liên tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng gắn kết sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam và Israel trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Tây Á.

Theo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm, việc hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao đã góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực, trong đó, có quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư.

“Ngày 25/7 vừa qua, Việt Nam và Israel đã ký kết Hiệp định thương mại tự do VN Israel (VIFTA) đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. VIFTA là một hiệp định toàn diện, bao trùm nhiều lĩnh vực mà Việt Nam và Israel cùng quan tâm như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật, hải quan, mua sắm chính phủ…Israel là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA và Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký kết FTA”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm thông tin.

Ông Liêm cho rằng, việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh không chỉ sang Israel mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam, hàng hóa và công nghệ của Israel có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam đã tham gia.

Israel là quốc gia phát triển, có thế mạnh về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn vốn đầu tư... trong khi, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới, nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD, có thể nhận thấy rất nhiều cơ hội tiềm năng cho hợp tác song phương đang ở phía trước.

Cũng theo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm, từ năm 1997, hai nước đã ký Hiệp định hợp tác nông nghiệp, theo đó, Israel đã hỗ trợ Việt Nam triển khai nhiều dự án, chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt, tưới tiêu... việc áp dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến của Israel vào sản xuất đã giúp cho ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển và đạt được nhiều kết quả, qua đó góp phần thúc đẩy, xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thu hẹp khoảng cách với các nước tiên tiến; đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân.

“Israel đã và đang hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực về khoa học kỹ thuật, triển khai chương trình tu nghiệp sinh nông nghiệp tại Israel và cử các đoàn chuyên gia đến các địa phương khác nhau của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, tri thức trong áp dụng các phương pháp làm việc và sử dụng các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thì lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng được hai chính phủ ưu tiên phát triển hợp tác”, ông Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Về đầu tư, theo Giám đốc VCCI HCM, lũy kế tới 20/7/2023, Israel có 40 dự án FDI tại Việt Nam, với tổng vốn hơn 140 triệu USD xếp thứ 47 trong tổng số 148 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Ông khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp vật liệu; công nghệ thông tin; sản xuất xanh; sản xuất sạch... đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp. 

Về thương mại, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, Israel là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại Trung Đông, Israel là đối tác thương mại lớn thứ 33 trên tổng số hơn 200 thị trường quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam có xuất nhập khẩu hàng hóa. Cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam và Israel có tính bổ trợ lẫn nhau, các mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không những không cạnh tranh trực tiếp mà còn có sự bổ sung cho nhau.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 785,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.

“Từ thực tế xuất nhập khẩu giữa 2 bên cho thấy, các cơ quan chức năng, các hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong các hoạt động xúc tiến, tận dụng các cơ hội từ VIFTA, kết nối kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Israel trong thời gian tới”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, hiện nay, hai nước đang phấn đấu để nâng kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 3 tỷ USD trong thời gian tới để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Theo ông Liêm, để đạt được mục tiêu này, hai bên nhất trí cần sớm xây dựng kế hoạch hành động tổng thể; thường xuyên trao đổi các chuyên thăm cấp cao nhằm tạo sự tin cây và hiểu biết lẫn nhau; đồng thời, tăng cường các hoạt động trao đổi giữa các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp... để cùng tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, xây dựng và quảng bá thương hiệu tại các hội chợ, triển lãm được tổ chức ở cả Việt Nam và Israel sẽ được hai bên tiếp tục triển khai.

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp