Tin tức

Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

23/06/2023    124

Chiều 22/6, tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol, rất nhiều đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc đã tới Việt Nam; tham dự Diễn đàn kinh tế; ký kết nhiều văn kiện hợp tác. Điều này cho thấy hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ niềm vui được gặp Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho nhân chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol và chỉ vài tháng sau khi cùng chủ trì Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 2.

Hàn Quốc hiện giữ vị trí số một về đầu tư trực tiếp (lũy kế đạt 82 tỷ USD); số hai về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; số ba về hợp tác thương mại (đạt 86,4 tỷ USD năm 2022) tại Việt Nam.

Khẳng định, hợp tác kinh tế giữa hai nước đang nở rộ hơn bao giờ hết, hai Phó Thủ tướng cùng điểm lại tình hình hợp tác kinh tế nói chung và tình hình triển khai Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 2 nói riêng, qua đó nêu một số đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác hơn nữa.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Trước mắt, tổ chức thành công chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol và triển khai các kết quả liên quan mà một trong những nội dung quan trọng nhất là triển khai hiệu quả “Chương trình hành động giữa hai Chính phủ về triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc”.

Cùng đó, tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, bền vững, cùng có lợi. Hai bên đã ký “Bản ghi nhớ về thành lập Korea Plus tại Việt Nam và Vietnam Plus tại Hàn Quốc” và “Tuyên bố chung về thiết lập hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ hàng hóa điện tử”. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng để các bộ, ngành liên quan của hai nước thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương. Điều này là đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới nói chung và thương mại toàn cầu nói riêng đang gặp một số khó khăn nhất định.

Hợp tác về thương mại tuy có nhiều cải thiện nhưng nhập siêu từ Hàn Quốc vẫn còn rất lớn. Do đó, hai bên cũng cần phối hợp triển khai các biện pháp mở cửa hơn nữa thị trường.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hoan nghênh việc hai bên ký Ý định thư về hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và trao đổi nguồn nhân lực; đề nghị Hàn Quốc tăng cường tiếp nhận lao động Việt Nam và mở rộng hợp tác lao động giữa hai nước.

Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn, dữ liệu lớn, công nghệ sinh học, đô thị thông minh; chú trọng chuyển giao công nghệ nguồn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi, nới lỏng các biện pháp kỹ thuật về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản thế mạnh của Việt Nam sang thị trường nước này; tiếp tục mở rộng hơn nữa quy mô viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo…

Bày tỏ ấn tượng với con người và đất nước Hàn Quốc, có những nét tương đồng với Việt Nam, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn sớm có dịp được trở lại đất nước này.

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho cho biết, Việt Nam là đất nước hợp tác sâu sắc nhất của Hàn Quốc. Cuộc gặp gỡ lần này là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Đông Nam Á của Tổng thống Yoon Suk Yeol, vì Hàn Quốc rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho cũng chia sẻ một số nội dung về đề nghị của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, thông tin về các lĩnh vực Hàn Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam; cho biết, Hàn Quốc quan tâm đến lĩnh vực kỹ thuật số và phát triển xanh, sẽ cùng Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực này.

Nguồn: Báo Tin Tức