Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ - Trung điện đàm trước chuyến công du cấp cao

16/06/2023    22

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc qua điện thoại trước chuyến công du dự kiến của ông đến Bắc Kinh.

CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 14/6, ông Blinken đã thảo luận với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương về “tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở”, nhằm quản lý một cách có trách nhiệm các mối quan hệ Mỹ - Trung để “tránh tính toán sai lầm và xung đột”.

Theo tuyên bố, ông Blinken cũng đề cập tới một loạt các vấn đề song phương và toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh “Mỹ sẽ tiếp tục gắn kết ngoại giao để nêu lên các lĩnh vực gây quan ngại và các lĩnh vực hợp tác tiềm năng”.

Phía Trung Quốc cũng ra thông cáo về cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo bộ ngoại giao, nêu bật sự ngờ vực nghiêm trọng đang tồn tại giữa Bắc Kinh - Washington.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần nói với ông Blinken rằng, Mỹ nên “tôn trọng” các mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc. Quan chức này cũng kêu gọi Washington “ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” và “ngừng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc dưới danh nghĩa cạnh tranh”.

Ông Tần cũng bày tỏ hy vọng, các quan chức Mỹ - Trung có thể gặp gỡ, quản lý hiệu quả sự khác biệt, thúc đẩy giao tiếp và hợp tác để đưa quan hệ song phương “trở lại con đường phát triển lành mạnh, ổn định”.

Các thông cáo mới của Mỹ và Trung Quốc không nhắc tới chuyến công du Bắc Kinh của ông Blinken. Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ và một nguồn thạo tin tiết lộ với CNN, nhà ngoại giao hàng đầu của Washington dự kiến sẽ đến Trung Quốc trong vài tuần tới.

Cuộc điện đàm giữa ông Blinken và ông Tần diễn ra sau một loạt cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao hai nước kể từ tháng trước. Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây cũng dự đoán về sự “tan băng” trong quan hệ với Bắc Kinh.

Nguồn: Vietnamnet