Tin tức

Thị trường Australia và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

12/06/2023    250

Sầu riêng Ri6, gạo ST25,… đã có thương hiệu tại Australia. Doanh nghiệp không được trộn hàng loại 2 để phá giá, sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu nông sản Việt.

Trong đó, kim ngạch xuất của Việt Nam sang Australia đạt gần 1,69 tỷ USD, giảm 114,69 triệu USD (tương đương giảm 7,89%) so với cùng kỳ năm 2022. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt hơn 2,83 tỷ USD, giảm 134,40 triệu USD (tương đương tăng 4,53%) so với cùng kỳ năm 2022.

Quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước ngày càng được củng cố, thắt chặt và còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai, tạo tiền đề vững chắc cho sự tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, thuế xuất hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang Australia hầu hết về 0%, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ các nước thành viên…

Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước là thành viên đã phát huy tác dụng; Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Australia.

Bên cạnh những thuận lợi, hiện chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã được cải thiện và từng bước nâng cao, tuy nhiên chưa đồng đều và thiếu ổn định. Mặt khác, sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn yếu so với các nước, kể cả các nước trong khu vực. Vì vậy, việc tham gia các FTA cũng sự gia tăng áp lực cạnh tranh đối với hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.

Kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Australia tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của lạm phát dẫn tới sức mua tại các thị trường sở tại giảm, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhập khẩu hàng hóa, xúc tiến đầu tư ít nhiều bị ảnh hưởng. Tại Việt Nam, vẫn còn các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương chưa chú trọng xúc tiến tại các hội chợ quốc tế để có đơn hàng.

Trong thời gian qua, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ quảng bá sản phẩm của Việt Nam được Thương vụ Việt Nam tại Australia triển khai một cách tích cực, hiệu quả. Theo đó, đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gian Hội chợ quốc tế Foodservice (tháng 4); phối hợp Đại sứ quán quảng bá “Make in Viet Nam” tại Hội chợ quốc tế Foodservice, trong đó, tập trung các ngành nông sản chủ lực có thế mạnh của Việt Nam; phối hợp Đại sứ quán và doanh nghiệp tổ chức các sự kiện dùng thử mít đông lạnh, chuối đông lạnh, dứa đông lạnh,…

Đồng thời, phát huy vai trò cầu nối, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã hỗ trợ cung cấp thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh, giải đáp các thắc mắc về quy định kinh doanh của Việt Nam, hỗ trợ các tập đoàn nước ngoài tìm hiểu, mở rộng, tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong bối cảnh xuất khẩu gặp thách thức, việc tổ chức các đoàn đi xúc tiến thúc đẩy xuất khẩu cần tập trung vào các Hội chợ quốc tế tại Australia để mang lại hiệu quả thật sự. Tại Australia việc thành lập các Hội nhóm doanh nghiệp rất đơn giản; việc đặt tên cũng do tự chọn. Nhiều Hội nhóm do một vài cá nhân lập ra, không có mạng lưới doanh nghiệp đủ lớn phía sau. Kết quả các hoạt động giao thương hình thức như vậy không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Vì lợi ích doanh nghiệp cần chủ động tham dự các Hội chợ quốc tế để có đơn hàng. Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến nghị các địa phương, doanh nghiệp, đoàn giao thương nên tập trung vào một số Hội chợ chính tại Australia như: Hội chợ Công nghệ thực phẩm; Hội chợ Nông thủy sản, thực phẩm; Triển lãm về năng lượng (Thi công, thiết bị, công nghệ); Triển lãm quốc tế nguồn hàng; Hội chợ đồ nội thất; Hội chợ vật liệu xây dựng.

Việc thâm nhập thị trường đã khó, việc giữa được thị trường còn khó hơn. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, sau nỗ lực xây dựng thương hiệu, sầu riêng Ri6, gạo ST25, mít đông lạnh, chanh leo đông lạnh, hạt điều, dừa Việt Nam đã có thương hiệu tại thị trường này. Do đó, đề nghị doanh nghiệp không trộn hàng loại 2 để phá giá, việc này sẽ làm người tiêu dùng quay lưng với nông sản Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp đang có đơn hàng chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Australia cần đảm bảo việc hàng hóa đã đáp ứng các điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học và chuẩn bị đầy đủ tài liệu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của Australia. Đảm bảo các thùng chứa hàng hóa và thực phẩm nhập khẩu phải tuân thủ đúng yêu cầu, sạch sẽ để hạn chế các rủi ro sẽ ảnh hưởng tới tiến độ kiểm tra hàng hóa. Đặc biệt lưu tâm chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, cập nhật thường xuyên những quy định của Australia; chủ động theo dõi, trao đổi với nhà nhập khẩu, đơn vị tư vấn luật, Thương vụ Việt Nam tại Australia để tránh vướng mắc phát sinh trong quá trình xuất khẩu hàng hóa.

Nguồn: Báo Công Thương