Tin tức

Thúc đẩy quá trình đàm phán để Vương quốc Anh gia nhập CPTPP

01/03/2023    125

Sự tham gia của Vương Quốc Anh không chỉ mang lại cơ hội về thương mại và đầu tư cho mỗi nước CPTPP mà còn khẳng định vị thế của CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, ngày 27/2 tại Phú Quốc (Việt Nam) đã diễn ra Lễ khai mạc phiên đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo kế hoạch đã được các nước CPTPP thống nhất, phiên đàm phán này sẽ kéo dài từ ngày 27/2 đến 3/3 với sự tham dự của 11 nước thành viên CPTPP gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaisia, Nhật Bản, New Zeland, Peru, Singapore, Việt Nam cùng Vương quốc Anh.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên đàm phán, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP và đề nghị tất cả các nước cùng nỗ lực để có một phiên đàm phán thành công, hướng tới việc sớm hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập của Vương quốc Anh.

Trước đó, ngày 23/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh (UK) Kemi Badenoch, đồng thời thảo luận về tình hình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của UK và kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các nước CPTPP để sớm kết thúc việc đàm phán gia nhập Hiệp định của UK trên tinh thần vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.

Sự tham gia của UK - một cường quốc kinh tế với trình độ phát triển hàng đầu thế giới không chỉ mang lại cơ hội tuyệt vời về thương mại và đầu tư cho mỗi nước CPTPP mà còn khẳng định vị thế của CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, là hình mẫu hợp tác kinh tế khu vực của thế kỷ 21.

Về phía Vương quốc Anh, Bộ trưởng Kemi Badenoch khẳng định việc gia nhập CPTPP là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bà dưới cương vị Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại UK, cơ quan mới được thành lập của Chính phủ Anh từ ngày 7/2/2023 sau khi sát nhập một phần Bộ Thương mại quốc tế (DIT) và Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS).

Bộ trưởng Badenoch hy vọng các nước CPTPP và UK có thể giải quyết được những vấn đề còn tồn tại trong khuôn khổ phiên họp tại Phú Quốc, để các bên có thể kết thúc đàm phán về nguyên tắc tại đây./.

Nguồn: VietnamPlus