Tin tức

Tổng thống Trump ban lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng Trung Quốc

08/01/2021    98

Hôm 5/1, Tổng thống Trump đã kí một lệnh hành pháp cấm hoạt động giao dịch với 8 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm Alipay của Ant Group. Trong hai tuần cuối của ông Trump tại Nhà Trắng, căng thẳng giữa Washington với Bắc Kinh có thể leo thang hơn nữa.

Lệnh hành pháp mới có hiệu lực trong vòng 45 ngày và áp dụng với 8 ứng dụng Trung Quốc gồm Alipay, QQ Wallet, WeChat Pay, CamScanner, SHAREit, Tencent QQ, Vmate và WPS Office. Bộ Thương mại Mỹ được giao nhiệm vụ xác định các giao dịch nào sẽ bị cấm.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết, Tổng thống Trump kí lệnh hành pháp trên để hạn chế mối đe dọa của các ứng dụng phần mềm Trung Quốc đối với người dân Mỹ. Các phần mềm này thường có lượng người dùng lớn và truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm, vị quan chức nói thêm.

Lệnh hành pháp mới lập luận, Mỹ phải "tích cực hành động" chống lại các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia.

"Thông qua các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, các ứng dụng phần mềm liên quan Trung Quốc có thể truy cập và thu thập rất nhiều thông tin từ người dùng, bao gồm thông tin nhận dạng cá nhân nhạy cảm và thông tin riêng tư khác", lệnh hành pháp mới nêu rõ.

Thông tin thu thập được sẽ "cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của các nhân viên và nhà thầu liên bang, cũng như xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân", lệnh hành pháp do Tổng thống Trump kí ngày 5/1 nhấn mạnh.

Phát ngôn viên của Tencent tại Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Lệnh cấm mới cũng nhằm mục đích củng cố chiến lược cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông Biden được cho là khá mềm mỏng với Trung Quốc và cho đến nay ông cũng chưa tiết lộ nhiều về kế hoạch xử lý các mối đe dọa công nghệ từ Trung Quốc.
Theo Reuters, ông Biden có thể thu hồi lệnh hành pháp trên vào ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống, dù hiện tại đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden chưa phản hồi về vấn đề này.

Lệnh hành pháp mới nhiều khả năng sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là khi hai bên đang vướng vào tranh chấp gay gắt về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và chính sách của Bắc Kinh với Hong Kong.

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ khác cho biết Bộ Thương mại có kế hoạch hành động trước ngày 20/1, tức trước thời điểm lệnh hành pháp mới có hiệu lực.

Trước quy định mới nhất, Tổng thống Trump từng kí một lệnh hành pháp khác vào tháng 8 năm ngoái để chỉ đạo Bộ Thương mại chặn một số giao dịch của người dân Mỹ với WeChat và TikTok của Trung Quốc.

Các lệnh hành pháp trên đã bị tòa án ngăn chặn, chủ yếu vì lí do tự do ngôn luận. Song, Nhà Trắng tự tin rằng lệnh hành pháp mới sẽ không vướng vào tình huống tương tự vì các ứng dụng như Alipay sẽ khó đệ đơn kiện theo Tu chính án thứ nhất, vị quan chức trên cho hay.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross cho biết ông ủng hộ cam kết của Tổng thống Trump trong vấn đề "bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối đe dọa do Trung Quốc gây ra".

Nguồn: VietnamBiz