Tin tức

Động thái leo thang căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc

11/09/2020    134

Theo các nguồn tin ngành dệt may và một cựu quan chức thương mại Nhà Trắng, các tập đoàn may mặc của Mỹ đang đợi một quyết định của chính quyền Tổng thống Trump là chặn nhập khẩu các sản phẩm dệt may do Trung Quốc sản xuất ở Tân Cương.

Đây được xem là động thái leo thang mới của Mỹ đối với Trung Quốc. Một lệnh cấm như vậy, nếu đến từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), có khả năng sẽ ảnh hưởng đến hàng chục tỷ USD hàng dệt may nhập khẩu của Mỹ có chứa bông, sợi hoặc vải được sản xuất tại Tân Cương. Nó cũng có thể ảnh hưởng tới các nhà sản xuất bông của Mỹ nếu Bắc Kinh trả đũa.

Lệnh ủy thác, được gọi là Lệnh hủy bỏ (WRO), sẽ không phải là lệnh cấm nhập khẩu thực tế. Nhưng hàng hóa thuộc đối tượng của WRO phải được tái xuất hoặc tiêu hủy nếu CBP xác định chúng được làm bằng việc cưỡng bức lao động.

Bộ Thương mại Mỹ đã đưa gần 50 hoạt động của Trung Quốc vào Danh sách thực thể phải cấm, cấm các công ty Mỹ kinh doanh mà không có giấy phép đặc biệt.

Quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi đáng kể trong năm qua vì một số vấn đề, bao gồm việc Bắc Kinh xử lý giai đoạn đầu của đợt bùng phát virus Corona ở Vũ Hán và vấn đề Hồng Kông,

Mỹ đã nhập khẩu hàng dệt may từ Trung Quốc trị giá từ 40 đến 50 tỷ USD vào năm ngoái và bông, sợi, vải từ Tân Cương được các nước khác như Việt Nam, Indonesia, Campuchia, Bangladesh và Sri Lanka sử dụng để sản xuất quần áo.

Các cáo buộc cho rằng gần như toàn bộ ngành công nghiệp may mặc - bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, H&M, Lacoste, Nike, Ralph Lauren và Zara – đều có liên quan đến các trường hợp lao động bị cưỡng bức.

Đầu năm nay, một nhóm các nhà lập pháp ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đưa ra luật yêu cầu các tập đoàn phải chứng minh bằng “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” rằng bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ Tân Cương không được sản xuất bằng lao động cưỡng bức trước khi được phép nhập khẩu vào Mỹ.

Mặc dù cả hai viện đều không bỏ phiếu về biện pháp này, nhưng việc ban hành luật đã gây áp lực buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump phải hành động.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động và Đại hội các Tổ chức Công nghiệp Hoa Kỳ (AFL-CIO) và một số nhóm bảo vệ quyền lợi người Uygur vào cuối tháng 8 đã chính thức yêu cầu CBP ban hành Lệnh hủy bỏ WRO về bông và hàng hóa có chứa bông từ Tân Cương.

Trung Quốc cũng có nhiều vũ khí để trả đũa lệnh cấm tiềm năng vì nước này là nhà nhập khẩu bông lớn của Mỹ.

Dữ liệu thương mại từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cho thấy, xuất khẩu liên quan đến bông sang Trung Quốc tăng 62% trong 7 tháng đầu năm so với một năm trước đó và 206% chỉ trong tháng Bảy.

David Birnbaum, một nhà tư vấn trong ngành may mặc châu Á khẳng định: “Tôi nghĩ đôi khi mọi người quên rằng Trung Quốc là nhà nhập khẩu bông lớn nhất thế giới. Nếu Mỹ đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm dệt may của Trung Quốc, Trung Quốc chắc chắn sẽ trả đũa ngay lập tức và có thể ngừng mua bông của Mỹ, đó sẽ là một cuộc xung đột lớn".

Nguồn: Thế giới và Việt Nam