Tin tức

Tranh chấp thương mại Nhật - Hàn “nóng lên” tại WTO

12/07/2019    261

Hàn Quốc đang tiến hành thủ tục cho một vụ tranh chấp thương mại song phương với Nhật Bản như một nội dung khẩn cấp cho chương trình nghị sự của Hội đồng Thương mại hàng hóa của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo đó, ngày 9/7, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này đã bắt đầu nêu vấn đề với WTO vào ngày 8/7 để "giải thích lập trường của Hàn Quốc”. Sau đó, tại cuộc họp Hội đồng Thương mại hàng hóa ngày 9/7, phía Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản đang đưa ra các hạn chế thương mại "phi lý" đối với nước này.

Vụ tranh chấp thương mại bắt đầu khi ngay đầu tháng 7, phía Nhật Bản đưa ra các hạn chế thương mại mới, trong đó cho rằng cần có các ứng dụng riêng lẻ để được phép xuất khẩu sang Hàn Quốc ba nguyên liệu: polyimide fluoride, hydro florua và bộ hỗ trợ, là các sản phẩm được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn, TV màn hình phẳng và điện thoại thông minh. Hàn Quốc cũng dự kiến ​​sẽ nêu ra các vấn đề thương mại của Nhật Bản tại cuộc họp của Đại hội đồng WTO, sẽ được tổ chức vào ngày 23-24/7. Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này không hy vọng WTO đưa ra một kết quả được thống nhất, nhưng việc nêu tranh chấp thương mại tại WTO sẽ giúp nâng cao nhận thức về vấn đề này trên trường quốc tế.

Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch đáp trả các động thái của Hàn Quốc tại WTO. Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Tokyo đang lên kế hoạch thông báo với tổ chức quốc tế rằng nước này không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào của WTO, bởi vì các mặt hàng bị hạn chế nhằm tuân theo an ninh quân sự. Nhật Bản cũng đang tìm cách loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại được ưa thích.

Ngày 9/7, Nhật Bản đã từ chối việc cho rằng nước này áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Hàn Quốc. Điều này được coi là sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm điện tử toàn cầu, ảnh hưởng đến các công ty trên toàn thế giới bao gồm cả ở Nhật Bản. Đặc phái viên Nhật Bản tại cuộc họp WTO cho rằng đó không phải là lệnh cấm vận thương mại mà là một đánh giá hoạt động cần thiết để thực hiện kiểm soát xuất khẩu dựa trên mối lo ngại an ninh quốc gia của Nhật Bản. Sau cuộc họp của WTO, phía Nhật Bản đã giải thích rằng nước này chỉ đơn thuần thay đổi thủ tục mà trước đây đã áp dụng các quy tắc đơn giản hóa cho Hàn Quốc, còn bây giờ đã thay đổi và vẫn là các biện pháp thông thường được áp dụng cho Hàn Quốc, hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ của Nhật Bản tại WTO.

Nguồn: Báo Công Thương