Tin tức

Lấy ý kiến Doanh nghiệp về Dự thảo của Thái Lan đối với dung môi chiết xuất trong sản xuất phụ gia thực phẩm

24/04/2024

Thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa theo Hiệp định về Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) của WTO, ngày 04/04/2024, Thái Lan đã gửi thông báo cho các nước thành viên WTO về Dự thảo Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan có tiêu đề “Chiết xuất dung môi dùng cho sản xuất thực phẩm”.

Dự thảo này cũng quy định các yêu cầu về ghi nhãn, hộp đựng sản phẩm và việc đảm bảo chất lượng, an toàn theo Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng. Dự thảo không áp dụng đối với loại nước uống được sử dụng làm dung môi chiết xuất; dầu và chất béo ăn được sử dụng làm dung môi chiết xuất dung môi chiết xuất trong sản xuất phụ gia thực phẩm.

Các nội dung cần chú ý cụ thể:

     - Dung môi chiết được sử dụng trong sản xuất thực phẩm trong thông báo dự thảo này phải tuân thủ theo các yêu cầu về chất lượng và an toàn như sau:

          + Thành phần của dung môi chiết; tức là hoạt chất, phụ gia thực phẩm, nước, dầu mỡ và các thành phần khác không được độc hại, có hại cho sức khỏe và phải có chất lượng hoặc tiêu chuẩn theo các tiêu chí quy định tại dự thảo thông báo này;

         + Đối với dung môi chiết có chứa nhiều hơn hai thành phần, các yêu cầu về chất gây ô nhiễm như sau: Arsenic không quá 3 mg/kg và chì không quá 10 mg/kg;

          + Việc sử dụng hoạt chất và các điều kiện phải tuân thủ theo danh mục cho phép như tại Phụ lục, ngoài các chất được nêu trong Phụ lục của dự thảo thông báo này phải được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Thái Lan phê duyệt trước. Nhà sản xuất hoặc nhập khẩu phải nộp hồ sơ đánh giá an toàn theo quy định tại Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng (số 281) B.E 2547 (2004): Phụ gia thực phẩm.

     - Yêu cầu ghi nhãn đối với dung môi chiết trong dự thảo thông báo này phải tuân theo Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng (Số 281) B.E 2547 (2004): Phụ gia thực phẩm, việc ghi nhãn sản phẩm thực phẩm sử dụng dung môi chiết xuất trong quá trình sản xuất thực hiện theo Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng về ghi nhãn thực phẩm đóng gói sẵn.

     - Hộp đựng sản phẩm phải tuân thủ Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng (Số 92) B.E 2528 (1985): Quy định về chất lượng hoặc tiêu chuẩn đối với hộp đựng thực phẩm, sử dụng hộp đựng thực phẩm và cấm sử dụng vật liệu làm hộp đựng thực phẩm.

Các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu dung môi chiết xuất dùng để sản xuất thực phẩm phải tuân thủ Thông báo của Bộ Y tế Cộng đồng (Số 420) B.E 2563 (2020) được ban hành bởi Đạo luật Đạo đức Thực phẩm của B.E 2522 có tiêu đề: Quy trình sản xuất thực phẩm, thiết bị chế biến/đồ dùng và phương pháp bảo quản.

Dự kiến Dự thảo này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất và xuất khẩu các loại chiết xuất dung môi sang Thái Lan. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của doanh nghiệp, Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) rất mong Quý doanh nghiệp đóng góp ý kiến đối với Dự thảo.

Các góp ý của doanh nghiệp xin gửi về Trung tâm WTO và Hội nhập trước ngày 09/05/2024 qua email hoặc qua đường bưu điện tới:

          Trung tâm WTO và Hội nhập

          Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

          Địa chỉ: Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

          Điện thoại: 024-35771458

          Email: banthuky@trungtamwto.vn

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Doanh nghiệp.

Dự thảo (Tiếng Anh) được đính kèm dưới đây: