Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu đang rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng và tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm 2010, đặc biệt với một số loại thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cá tra...

Theo VASEP, nguyên nhân khiến giá nguyên liệu thủy sản tăng cao trong thời gian gần đây là do giá cả nguyên liệu thủy sản biến động khiến người dân không yên tâm, chuyển sang trồng cây ăn quả, trồng màu khiến diện tích nuôi thủy sản tại nhiều địa phương đang có xu hướng giảm rõ rệt. Trong khi đó, công suất của các nhà máy chế biến thủy sản lại không ngừng được nâng cao, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng.

 

Mặt khác, những năm trước đây, nhiều doanh nghiệp khi đến mùa thường trữ nguyên liệu nhằm ổn định sản xuất khi vào thời điểm trái vụ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính nên không tính đến việc dự trữ, mà chỉ duy trì nguồn nguyên liệu ở mức vừa phải để đáp ứng những đơn hàng đã ký.

 

Trước những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bị đẩy vào tình trạng không hoàn thành hợp đồng và hơn nữa, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2010 cũng khó có thể đạt được như kỳ vọng là 4,5 tỷ USD.

Nguồn: InfoTV