Mặc dù nhu cầu thấp, giá hạt tiêu toàn cầu đang được giữ vững do nguồn cung thấp từ hai nhà sản xuất lớn nhất thế giới Việt Nam và Ấn Độ. Các thương nhân cho biết hầu hết hạt tiêu ở cả 2 quốc gia đang được lưu giữ trong kho để chờ tín hiệu mạnh từ người mua.

Theo Ông P.Nandakumar, một nhà tư vấn thương mại có trụ sở ở Kochi cho biết trong khi nhu cầu rất hạn chế và không chắc chắn, với những người mua hàng thì số lượng tiêu thụ là tối thiểu. Khác với trước đây, các hợp đồng bây giờ nhỏ hơn và có thời gian ngắn hơn. Người mua không muốn lỗ do hàng của họ bị tồn kho vì giá giảm do một số lý do khác.

Hạt tiêu thu được trong vài ngày qua trên thị trường Ấn Độ đã vượt qua con số của Việt Nam hiện đang đối mặt với vấn đề chất lượng với Mỹ. Mấy ngày qua, hạt tiêu bán trả trước và trả sau đã giảm 2% trên thị trường.

Theo một nhà xuất khẩu có tiếng tại Kochi cho biết thị trường chuyển biến như vậy là do nguồn cung hạn chế so với nhu cầu và hàng hóa sẽ tăng vọt khi người mua tham gia vào thị trường với khối lượng lớn. Ông ước tính thương mại hạt tiêu trên toàn cầu sẽ thấp hơn so với thông thường và thêm rằng Ấn Độ sẽ nhập khẩu hạt tiêu cũng ít hơn.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam