Để xuất khẩu một mặt hàng sang nước khác các DN phải có một quy chuẩn về đảm bảo chất lượng, an toàn, chống gian lận thương mại và thân thiện với môi trường.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ tại TPHCM mà trên cả nước còn khó khăn trong việc tiếp cận hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (Technical Barriers to Trade Agreement- Hiệp định TBT) khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Đây là ý kiến của nhiều doanh nghiệp phản ánh trong hội nghị hoạt động TBT lần thứ 2 tại TPHCM, diễn ra vào cuối tuần.

Đối với các doanh nghiệp ở các nước gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), để xuất khẩu một mặt hàng sang nước khác phải có một quy chuẩn về đảm bảo chất lượng, an toàn đối với người sử dụng, chống gian lận thương mại và thân thiện với môi trường.

Ông Từ Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, đến thời điểm này hiệp định TBT đã được phổ biến đến nhiều doanh nghiệp nhưng khái niệm TBT vẫn còn quá mới với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Còn ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Robot, nói rằng chi phí cho việc mua sắm các trang thiết bị đo lường, đào tạo, tư vấn thử nghiệm rất lớn nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể đáp ứng được. Ví dụ: Máy đo X-ray dùng kiểm tra chất độc hại RoSH có giá khoảng 1 tỉ đồng.

Nếu không trang bị các loại máy này thì khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm nguyên vật liệu đầu vào, còn thử nghiệm bên ngoài chi phí sẽ rất cao do phải thử nhiều lần và mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, việc thông tin các văn bản pháp luật như thông tư, quy định, nghị định đến các doanh nghiệp còn chậm, doanh nghiệp tự tìm hiểu là chính, dẫn đến nhiều tiêu chuẩn áp dụng đã hết hạn mà doanh nghiệp vẫn chưa hay.

Ví dụ: TCVN 2103 hay các quy chuẩn Việt Nam QCVN04 chưa được triển khai đồng bộ đến nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện, điện tử… Khi văn bản đến được với doanh nghiệp thì đã hết hạn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của TBT cho các doanh nghiệp trên cả nước, một số doanh nghiệp đề xuất nên tạo một trang web phổ biến hiệp định TBT. Khi các doanh nghiệp không hiểu có thể gửi thư cho cơ quan chức năng trả lời, từ đó giúp doanh nghiệp nắm được thông tin. Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước triển khai tốt hiệp định TBT có thể chia sẻ kinh nghiệm này trên website để các doanh nghiệp khác học hỏi.

Nguồn: InfoTV