Ngày 11/4, Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary István Nagy cho biết, Budapest sẽ áp đặt những hạn chế mới đối với hoạt động nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Động thái nói trên được cho là nhằm bảo vệ nông dân Hungary trước những biến động của thị trường do hàng nhập khẩu giá rẻ từ Ukraine hơn gây ra.

Bộ trưởng Nagy đánh giá, quyết định của Liên minh châu Âu (EU) năm 2022 cho phép nhập khẩu miễn thuế từ Kiev đã dẫn đến “tình trạng dư cung nghiêm trọng và giá thấp đáng kể” trên thị trường nông sản châu Âu.

Ông cáo buộc EU và Ủy ban châu Âu (EC) đã không bảo vệ nông dân châu Âu - những người không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu rẻ hơn.

"Budapest sẽ thông qua các biện pháp bảo vệ bổ sung trong thẩm quyền quốc gia của mình”, Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary nhấn mạnh.

Hungary có mối quan hệ căng thẳng với nước láng giềng Ukraine và là một trong những quốc gia EU ít hỗ trợ nhất cho Kiev.

Ngay sau khi bùng phát chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine hồi tháng 2/2022, Budapest tuyên bố không cung cấp vũ khí cho Kiev hoặc cho phép vận chuyển vũ khí qua biên giới phía Đông.

Đất nước nhiều lần lên tiếng chống lại các biện pháp trừng phạt đối với Moscow và đe dọa ngăn chặn chính sách hỗ trợ tài chính của khối 27 thành viên cho Kiev.

Trong cuộc họp mới nhất vào ngày 8/4, các quốc gia EU và Nghị viện châu Âu (EP) đã nhất trí thắt chặt hơn nữa đối với nhiều mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Ukraine.

Cụ thể, thỏa thuận sẽ gia hạn miễn thuế nhập khẩu cho hàng hóa nông nghiệp Kiev nhưng lại đặt giới hạn nhập khẩu gia cầm, trứng, đường, ngô, ngũ cốc và mật ong từ Ukraine, dựa trên mức trung bình nhập khẩu trong giai đoạn từ giữa năm 2021 đến cuối năm 2023.

Nguồn: Báo Quốc tế