Ấn Độ và Myanmar đều đã xây dựng các trạm hải quan và khu thương mại chuẩn bị cho ngày con đường Stiwell được hoàn thành.

Con đường lịch sử Stiwell đang được rà phá, mở đường cho sự bùng nổ thương mại giữa Ấn Độ và Myanmar qua đèo Pangsau trên vùng biên giới Arunachal Pradesh, vùng đất xảy ra tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Ủy viên Thương mại Makbul Pertin của Ấn Độ cho biết: “Cơ quan nghiên cứu và phân tích (RAW) của Bộ Nội vụ mới đây đã đồng ý về việc cho phép hoạt động thương mại vùng biên giới giữa Ấn Độ và Myanmar để phát triển kinh tế khu vực đông bắc Ấn Độ”.

Chính quyền vùng Arunachal Pradesh đã gửi kiến nghị lên Chính phủ cho phép bắt đầu hoạt động thương mại biên giới với Trung Quốc, Bhutan và nhiều khu vực của Myanmar.

Các điểm biên giới được đề xuất giao thương với Trung Quốc bao gồm 5 huyện ở biên giới, trong khi vùng Dongsengmang và Blating tại huyện Tawang được đề xuất giao thương biên giới với Bhutan.

Ông Pertin nói: “Hoạt động thương mại biên giới với Myanmar qua con đèo Pangsau sẽ hỗ trợ phát triển nền kinh tế vùng đông bắc Ấn Độ bằng cách giảm thời gian, chi phí và khoảng cách khi tiến hành hoạt động giao thương với Trung Quốc và Đông Nam Á”.

Myanmar đã thành lập một cơ quan quản lý hành chính và nhập cư, cũng như một khu liên hợp thương mại trên biên giới với Ấn Độ. Myanmar cũng đã thiết lập một trạm hải quan cách đèo Pangsau 160km và Ấn Độ đã xây dựng một trung tâm thương mại tại vùng biên giới Nampong để chuẩn bị cho giai đoạn giao thương bùng nổ giữa 2 quốc gia này.

Nguồn: doanh nhân Việt Nam toàn cầu