Ngày 9/3, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove xác nhận nước Anh sẽ tiết lộ dự thảo thỏa thuận thương mại đầy đủ hậu Brexit trước khi phiên đàm phán thứ hai với Liên minh Châu Âu sẽ nối lại vào ngày 18/3 tại London.

Trong khi giúp Anh khẳng định tầm nhìn về một thỏa thuận thương mại kiểu của Canada, quyết định tiết lộ dự thảo văn bản thỏa thuận cũng sẽ cho Anh cơ hội nhắc lại việc phần lớn quan hệ đối tác trong tương lai có thể dựa trên các yếu tố từ các hiệp định thương mại khác mà Brussels hiện có với các nước ngoài EU.

EU đã cho biết việc tiến hành một thỏa thuận kiểu như với Canada - sẽ giảm chi phí tại biên giới – là không thể được thỏa thuận với Anh trừ khi Anh đồng ý liên kết chặt chẽ với các quy định của Brussels. Chính phủ Anh cho rằng đang xây dựng văn bản thỏa thuận vì đó là văn bản dựa trên tiền lệ của các thỏa thuận mà EU đã thực hiện với các nước thứ ba có chủ quyền. Động thái của chính phủ Anh cũng là một nỗ lực để tránh những sai lầm của vòng đàm phán Brexit đầu tiên, trong đó EU đặt ra các điều khoản tranh luận bằng cách công bố dự thảo thỏa thuận Brexit của mình trong khi chính phủ Theresa May hồi đó đã hòa giải chính sách. Anh đã bác bỏ các đề xuất rằng sự bùng phát của dịch Covid-19 có thể buộc phải suy nghĩ lại việc kéo dài thời gian biểu chặt chẽ để hoàn tất thỏa thuận thương mại trước hạn chót vào ngày 31 tháng 12. Các nhà ngoại giao EU nói rằng kế hoạch của Brussels về cuộc đàm phán vào tuần tới vẫn sẽ diễn ra.

Quyết định tiết lộ dự thảo văn bản thỏa thuận đã được Nội các Anh công bố trong một câu trả lời bằng văn bản trước quốc hội. Phía Châu Âu mong đợi Ủy ban châu Âu cũng công bố văn bản dự thảo của mình, mặc dù thời gian không rõ ràng. Các động thái này diễn ra sau một vòng đàm phán đầu tiên nhấn mạnh sự khác biệt sâu sắc giữa EU và Vương quốc Anh về mối quan hệ đối tác trong tương lai. Các lĩnh vực có vấn đề bao gồm nghề cá, giải quyết tranh chấp và thúc đẩy của EU về sự liên kết pháp lý trong các lĩnh vực như viện trợ nhà nước và luật lao động.

Nguồn: Báo Công Thương