Brexit có thể khiến nền kinh tế Anh phải trả giá gấp 30 lần so với mức lợi ích mà nước này hy vọng sẽ thu được từ việc đảm bảo một thỏa thuận thương mại mới với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đó là số liệu chính thức mà Bộ Thương mại quốc tế của Anh đưa ra vào tối ngày 01/3 khi công bố mục tiêu đàm phán với Mỹ. Phân tích của Bộ này đã ước tính rằng, một thỏa thuận thương mại mới độc lập với Mỹ - chỉ có thể vì Brexit - sẽ thúc đẩy nền kinh tế Anh tăng tới 3,4 tỷ bảng, tương đương 0,16%, trong vòng 10 đến 15 năm tới. Tuy nhiên, con số này bị lấn át bởi ước tính chi phí của thỏa thuận Brexit. Một phân tích của Chính phủ Anh được công bố vào tháng 11/2018 cho thấy, một thỏa thuận thương mại tự do trung bình theo kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson với Liên minh châu Âu sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế khoảng 4,9% và lên tới 6,7% trong 15 năm.

Một phân tích về thỏa thuận Brexit được công bố vào năm ngoái bởi các chuyên gia độc lập của Vương quốc Anh tại châu Âu thay đổi dự báo giảm 6,4% trong GDP bình quân đầu người. Điều này có nghĩa là chi phí của Brexit có thể lớn gấp 30 lần lợi ích kinh tế dự kiến ​​của một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Các số liệu ủng hộ Brexit trong Chính phủ Anh trước đây đã nghi ngờ những dự báo như vậy. Các nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền đã đánh giá cao những phân tích mà Bộ Tài chính Anh tiết lộ về việc một thỏa thuận thương mại tự do mới với Mỹ có thể mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế Anh.

Tuy nhiên, phân tích mới nhất về một thỏa thuận thương mại với Mỹ là khá phù hợp với các dự đoán trước đây của chính phủ. David Henig, một cựu quan chức thương mại của Anh, ngày 02/3 cho biết, các dự báo này phù hợp với các phân tích trong quá khứ về ảnh hưởng đối với Vương quốc Anh về một thỏa thuận thương mại giữa EU và Mỹ. Trung tâm Kinh tế chính trị quốc tế châu Âu cho biết điều này phù hợp với dự báo về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương, xấp xỉ 0,1% GDP so với một thỏa thuận khiêm tốn. Những dự báo này dựa trên cùng một mô hình cho thấy một cú hích kinh tế lớn hơn nhiều do kết quả của một thỏa thuận Anh - EU. Các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, nếu Chính phủ Anh “nghiêm túc” về việc tạo ra thành công của Brexit thì nên bắt đầu bằng cách đảm bảo duy trì các mối quan hệ thương mại mạnh mẽ mà Anh đã có trong EU thay vì ưu tiên các lợi ích tương đối thấp hơn.

Nguồn: Báo Công Thương