Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hoãn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về dịch bệnh Covid-19.

Thông tin này đã được khẳng định qua thư chính thức đề ngày 28/2 của Đại sứ Campuchia tại Mỹ Chum Sounry gửi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn, sau cuộc điện đàm với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David R. Stilwell và Phó Trợ lý của Tổng thống Matt Pottinger. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN- Mỹ dự kiến được tổ chức ngày 12-14/3 tại Las Vegas.

Quyết định này được đưa ra vì lo ngại rằng dịch Covid-19 sẽ lây lan ở Mỹ, khi hiện tại số lượng người mắc bệnh trên toàn cầu là hơn 84.000 người, với hơn 3.000 người thiệt mạng trên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức rủi ro của Covid-19 toàn cầu lên mức “rất cao” vào ngày 28/2. Chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch cho Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với ASEAN sau khi Tổng thống Trump không tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ tại Bangkok hồi tháng 11 năm ngoái. Việc hoãn tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 3 diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang xem xét mở rộng lệnh cấm du lịch tới các quốc gia có số lượng người nhiễm Covid-19 cao đột biến.

Trong một cuộc họp báo ngày 28/2, Tổng thống Trump cho biết sẽ xem xét các hạn chế đi lại nhưng tình trạng này không áp dụng ngay lập tức mà “vào đúng thời điểm có thể làm điều đó”, khi nói về hạn chế đi lại đối với các quốc gia như Hàn Quốc và Italia đã trải qua những đột biến gần đây về sự lây lan Covid-19. Các quan chức của chính quyền Mỹ cho biết việc hoãn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ASEAN lần này là một quyết định khó khăn khi cộng đồng quốc tế đang cùng hợp tác để chống lại dịch bệnh Covid-19, và Mỹ coi trọng mối quan hệ với các nước trong khu vực ASEAN.

Nguồn: Báo Công Thương