Ngày 11/2, tại phiên họp của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen - cho biết, Liên minh châu Âu sẽ chỉ cung cấp cho Anh quyền tiếp cận duy nhất vào thị trường chung của EU nếu Anh đồng ý tuân thủ các tiêu chuẩn của khối liên minh, đồng thời bác bỏ ý tưởng của Thủ tướng Anh Boris Johnson về một thỏa thuận thương mại lỏng lẻo với EU sau Brexit.

Trước đó, Chính phủ Anh tuyên bố khả năng đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do kiểu Australia bao gồm hạn ngạch và thuế quan với EU nếu không thể đạt được thỏa thuận toàn diện. Điều này đã khiến Ủy ban châu Âu “ngạc nhiên” bởi Australia là một đối tác mạnh mẽ và có nhiều điểm tương đồng nhưng Liên minh châu Âu không có thỏa thuận thương mại với Australia mà hiện đang giao dịch theo các điều khoản của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). EU cho rằng Anh cần một thỏa thuận thương mại tham vọng hơn sau Brexit chứ không phải các điều khoản của WTO.

Anh đã rời EU vào ngày 31/01 và trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi liên minh - nhưng nước này vẫn đang tiếp tục tuân theo các quy định của EU ít nhất là cho đến cuối năm nay. Trong giai đoạn chuyển tiếp, Chính phủ Anh và các nhà lãnh đạo EU sẽ cố gắng đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do và các thỏa thuận bao gồm các lĩnh vực khác như hợp tác an ninh. Anh muốn hiệp định thương mại bao gồm hàng hóa và dịch vụ và loại trừ gần như tất cả thuế quan. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Johnson đã kiên quyết rằng Anh sẽ không tuân theo tất cả các quy định của EU. Để đạt được các thỏa thuận với các quốc gia khác, Chính phủ Anh muốn linh hoạt với các tiêu chuẩn khác nhau cho các lĩnh vực như cạnh tranh, viện trợ nhà nước hoặc thậm chí là môi trường.

Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, EU hiện gồm 27 quốc gia đang đưa ra bản chào cho Anh về những thứ mà EU chưa từng dành cho bất kỳ quốc gia nào trước đây với điều kiện Anh đảm bảo cạnh tranh và bảo vệ công bằng cho người lao động và môi trường. Một ngày trước phiên họp của Nghị viện châu Âu, nhà lãnh đạo Chính phủ Scotland cảnh báo rằng Anh sẽ trả “một khoản chi phí lớn” nếu họ từ bỏ các quy tắc và tiêu chuẩn của EU. Scotland cũng nhắc lại mong muốn về một cuộc trưng cầu dân ý để giành độc lập của Scotland từ Anh và khả năng trở thành một quốc gia thành viên của EU.

Nguồn: Báo Công Thương