Vị trí của Anh bên ngoài Liên minh châu Âu sẽ được đánh dấu khi London đồng tổ chức giai đoạn đàm phán Brexit tiếp theo với Brussels sau ngày 31/01/2020. Các quy tắc đặt ra thay đổi vì Vương quốc Anh sẽ trở thành một quốc gia bên thứ ba vào ngày đó và sẽ có ít hơn một năm để đạt được một thỏa thuận thương mại.

Trong ba năm qua, Brussels luôn là nơi diễn ra đàm phán khi Vương quốc Anh vẫn là một quốc gia thành viên của EU. Vương quốc Anh sẽ ở lại thị trường chung và liên minh hải quan của EU trong 11 tháng sau khi rời khỏi khối vào ngày 31/01. Nhưng Anh sẽ không còn là một quốc gia thành viên và Brussels hy vọng địa điểm của các cuộc đàm phán sẽ được phân chia.

Văn phòng Nội các Anh là địa điểm có khả năng nhất cho các cuộc đàm phán, phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết, tuyên bố chính trị nói rõ rằng Vương quốc Anh và EU phải cùng đồng ý lên lịch đàm phán. Theo đó, ngày 25/02/2020, các quốc gia thành viên EU sẽ thông qua vị trí đàm phán của Anh về các vấn đề như thương mại hàng hóa, thủy sản, an ninh và nhu cầu tạo dựng sân chơi bình đẳng. Các cuộc đàm phán về mối quan hệ trong tương lai sau đó dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu tháng 3. Một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào tháng 6 năm tới, mà Vương quốc Anh sẽ không có sự tham gia, dự kiến sẽ là một điểm then chốt trong các cuộc đàm phán.

Các vấn đề an ninh dự kiến cũng sẽ là một trọng tâm của các cuộc đàm phán. Về thủy sản, tuyên bố chính trị bắt buộc EU và Vương quốc Anh phải đưa ra "nỗ lực tốt nhất" để đồng ý về việc tiếp cận vùng biển Anh trong tương lai trước ngày 01 tháng 7. EU cho biết, nếu không có thỏa thuận về cá, sẽ không có thỏa thuận - cái giá cho một thỏa thuận thương mại là nhu cầu sân chơi bình đẳng và quyền đánh bắt cá tại vùng biển của Anh.

Nguồn Báo Công thương