Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây đã công bố danh sách gồm 665 doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam được phép XK sản phẩm thủy sản vào thị trường nước này. Trước đó, thị trường Trung Quốc cũng chính thức mở cửa cho 3 loại thủy sản của Việt Nam.

Danh sách các DN đến từ 40 tỉnh, thành phố của cả nước do cơ quan quản lý phía Việt Nam (Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phê duyệt và chủ động cung cấp cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các DN nằm trong danh sách này cần phải cam kết tuân thủ luật pháp, quy định và tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Những thông tin vui này đang mở rộng cơ hội cho XK thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), XK thủy sản sang Trung Quốc trong những tháng đầu năm sụt giảm vì nhiều DN không xuất được hàng do phía Trung Quốc siết chặt thương mại tiểu ngạch và kiểm tra an toàn thực phẩm, rà soát XK theo danh sách DN và sản phẩm thủy sản được phép xuất sang thị trường này. Từ tháng 6/2019, sau khi nắm bắt được thị trường và những quy định mới, các DN đã có sự điều chỉnh, thích ứng. Tính đến cuối tháng 9/2019, XK thủy sản sang Trung Quốc tăng 10%, đạt 962 triệu USD.Trước đó, giữa tháng 10 vừa qua, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có công hàm thông báo đồng ý bổ sung 3 loại thủy sản của Việt Nam được phép XK vào nước này gồm ngao hoa, ngao trắng và nghêu lụa. Phía Trung Quốc cho rằng, các sản phẩm này của Việt Nam đã được phía Trung Quốc tiến hành đánh giá hệ thống kiểm soát thủy sản và đáp ứng yêu cầu thị trường. Với việc mở cửa thêm 3 loại thủy sản nêu trên, đã có 48 loài thủy sản các loại của Việt Nam được Trung Quốc cập nhật vào Danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép XK vào Trung Quốc để làm thực phẩm và 36 loài được phép nhập khẩu làm động vật cảnh, 1 loài làm giống nuôi.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, với thu nhập gia tăng, người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn xuất sang những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản. Để duy trì XK sang Trung Quốc, DN thủy sản cần nắm rõ quy định nhập khẩu của họ và quan trọng nhất là cải thiện điều kiện cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm để đăng ký vào danh sách DN XK sang Trung Quốc. Ưu tiên XK chính ngạch bằng đường biển, vì thuế nhập khẩu chính ngạch giảm và tránh được rủi ro thanh toán, an toàn thực phẩm và chất lượng lô hàng.

Dự kiến, năm 2019, kim ngạch XK thủy sản sang Trung Quốc sẽ giữ được mức tương đương năm 2018, khoảng 1,2 tỷ USD.

Nguồn: Báo Công Thương