Quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc đình chỉ hoạt động của Quốc hội vào tháng 9 đã mang đến một làn sóng mới về sự phẫn nộ và bối rối đối với những nỗ lực hỗn loạn của Anh khi rời khỏi Liên minh châu Âu, trong khi vẫn để ngỏ câu hỏi về việc nước Anh có thực sự rời khỏi khối liên minh vào ngày 31 tháng 10 như dự tính.

Ông Johnson muốn Anh rời đi với một thỏa thuận Brexit được đàm phán lại, nhưng, nếu thất bại, dù sao thì Anh cũng sẽ ra khỏi EU. Trong khi đó, các ý kiến đối lập kiên quyết sẽ không để xảy ra khả năng ra đi mà không có thỏa thuận, bởi lo ngại đó là thảm họa về kinh tế. Trong bối cảnh mới, những gì xảy ra tiếp theo không chỉ phụ thuộc vào trận chiến giữa thủ tướng Anh và các đối thủ tại Nghị viện, mà còn phụ thuộc vào sự linh hoạt của giới lãnh đạo Liên minh châu Âu và, hoàn toàn có thể xảy ra ở tòa án Anh. Cho đến hiện nay, có 6 khả năng có thể xảy ra đến ngày 31/10.

Ba là, tiến hành một cuộc bầu cử: nếu các nhà lập pháp thành công trong việc nhanh chóng thông qua luật cấm Brexit không có thỏa thuận trước khi Quốc hội bị đình chỉ hoạt động, Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể cố gắng vượt qua họ một lần nữa bằng cách kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử. Nếu có một cuộc bầu cử sớm, ông Johnson có thể sẽ tranh cử với tư cách là người đại diện cho dân chúng Anh chống lại ý định của Nghị viện về việc cản trở kết quả ủng hộ Brexit của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Một giả thuyết cho rằng cuộc bầu cử có thể diễn ra vào ngày 17 tháng 10, cho phép ông Johnson - nếu ông thắng - được tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào ngày hôm sau với một nhiệm vụ mới. Nhưng có thể có một rào cản đáng kể. Để kêu gọi một cuộc bầu cử, ông Johnson sẽ cần sự hỗ trợ của 2/3 nghị viện, vì vậy sẽ cần các phiếu bầu đối lập. Đảng Lao động đối lập muốn có một cuộc bầu cử, nhưng có thể sẽ hủy bỏ nếu họ nghĩ rằng, thay vì bỏ phiếu nhanh, ông Johnson muốn trì hoãn nó cho đến sau thời hạn Brexit.Một là, các nhà lập pháp chịu trách nhiệm: Các thành viên của Nghị viện không đồng ý về Brexit nhưng đa số phản đối những gì họ cho là sự ra đi không có thỏa thuận mang tính tiêu cực và muốn loại trừ khả năng đó ra khỏi giới hạn cho phép. Bằng cách đình chỉ hoạt động của Nghị viện trong vài tuần quan trọng, ông Johnson đã làm cho việc này trở nên khó khăn. Hai là, lựa chọn bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ: được tính đến nếu các nhà lập pháp thất bại trong việc chống lại Brexit không thỏa thuận, họ có thể dùng đến “vũ khí tối thượng” nhưng “không tự tin” là bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng Anh. Tuy nhiên, hiện tại, các nghị sĩ dường như không có đủ phiếu để làm điều này, nhưng ngay cả khi thực hiện thì có thể không giải quyết được vấn đề. Luật pháp cho phép thành lập một chính phủ mới trong vòng hai tuần hoặc một cuộc tổng tuyển cử. Một lựa chọn có thể là một chính quyền khác yêu cầu một sự trì hoãn Brexit khác để đủ thời gian tổ chức một cuộc bầu cử. Vấn đề là các nhà lãnh đạo phe đối lập không thể đồng ý về một chính phủ mới. Và ngay cả khi điều đó xảy ra, ông Johnson vẫn có thể từ chối từ chức và sau đó lên lịch tổng tuyển cử vào tháng 11, có hiệu lực thông qua Brexit không thỏa thuận.

Bốn là, Anh rời khỏi EU với một thỏa thuận: không ai nghĩ rằng phương án này có nhiều cơ hội. Nghị viện đã bỏ phiếu ba lần chống lại một thỏa thuận Brexit được đàm phán bởi người tiền nhiệm của ông Johnson là bà Theresa May và Liên minh châu Âu đang kiên quyết từ chối mở lại các cuộc đàm phán. Ngày quan trọng là ngày 17-18/10, khi các nhà lãnh đạo khối gặp nhau, tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán vào phút cuối (thực tế là cách duy nhất mọi thứ được thực hiện ở đó). Nếu Brexit không có thỏa thuận sẽ gây ra thảm họa thì vẫn có khả nAăng phương án này được xảy ra, ông Johnson sẽ yêu cầu các nhà lãnh đạo châu Âu để có được thỏa thuận sửa đổi, sau đó yêu cầu Quốc hội Anh thông qua.

Năm là, Brexit không thỏa thuận: Trong khi người ta cho rằng ông Johnson đang sử dụng mối đe dọa để có sự ra đi không theo quy tắc nào, như một chiến thuật đàm phán. Nếu các nhà lãnh đạo châu Âu đưa ra quá ít sự nhượng bộ, Thủ tướng Anh có thể sẽ tiếp tục với một Brexit không thỏa thuận và, trong thời gian Nghị viện ngăn chặn điều đó, ông Johnson có thể thành công. Cuối cùng, đó là phương án mặc định. Điều đó sẽ cho phép ông Johnson đoàn kết những người ủng hộ Brexit đằng sau ông trong một cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2019 hoặc năm 2020. Tuy nhiên, rủi ro là những dự đoán về sự hỗn loạn kinh tế sau khi Brexit không có thỏa thuận được đưa ra, khiến cho một cuộc bầu cử không thể giải quyết được vấn đề. Sáu là, tòa án quyết định: Hiện đã có ba trường hợp được xem xét chống lại quyết định đình chỉ hoạt động của Quốc hội của ông Johnson. Các chuyên gia nghĩ rằng những người này khó có thể thành công - mặc dù Gina Miller, một nhà vận động chống Brexit, đã bất chấp những dự đoán như vậy khi thắng một vụ kiện chống lại những nỗ lực của bà Theresa May, khi bắt đầu các cuộc đàm phán Brexit. Nhưng có thể có những cơ hội khác để ra tòa. Nếu ông Johnson từ chối từ chức sau khi mất phiếu tín nhiệm và cố gắng đẩy một cuộc tổng tuyển cử vượt quá thời hạn tháng 10, một thách thức pháp lý sẽ có thể xảy ra. Sau đó, có thể là các thẩm phán, chứ không phải các nhà lập pháp, những người có tiếng nói quyết định trong phán quyết lớn nhất của Anh trong nhiều thập kỷ.

Nguồn: Báo Công Thương