Phía Trung Quốc nhấn mạnh hành động của Mỹ vi phạm Đồng thuận Osaka giữa hai nước, tuyên bố Bắc Kinh 'cực kỳ không hài lòng và phản đối mạnh mẽ' động thái của Washington.

Trong đơn khiếu nại gửi lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 2-9, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình "dựa trên các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới".

Động thái diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 15% lên số hàng hóa trị giá hơn 110 tỉ USD nhập khẩu Trung Quốc, gồm loa thông minh, tai nghe và nhiều loại giày dép.

Mức thuế này trước đây chỉ là 10%. Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc bắt đầu áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ, cũng như áp mức thuế mới đối với dầu thô của Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump trả đũa, bằng cách tăng thuế lên tất cả số hàng hóa trị giá 550 tỉ USD nhập từ Trung Quốc.

Đòn trả đũa kiểu ăn miếng trả miếng giữa hai nước đã khiến các cuộc đàm phán thương mại rơi vào bế tắc. Trong một tuyên bố ngày 31-8, ông Trump nói hai bên vẫn sẽ đàm phán trong tháng 9, nhưng không có nghĩa ông sẽ dời lại thời hạn áp thuế hàng Trung Quốc.

Trong một bài xã luận đăng ngày 2-9, Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không lùi bước trước "sức ép bá quyền" của Mỹ, khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng.

Cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhiều nước, bao gồm cả Nhật - nền kinh tế xếp ngay sau Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 2-9 cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp trong quý kết thúc vào tháng 6-2019 tại nước này đã giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo, sự suy giảm trên phản ánh những tác động từ cuộc thương chiến ngày một “nóng lên” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ