Thứ Năm (29/8), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Washington đang thảo luận về các cuộc đàm phán trực tiếp, dự kiến diễn ra tại Mỹ vào tháng 9 tới. 

Theo người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, Gao Feng, hai bên nên xây dựng các điều kiện cho tiến bộ trong các buổi đàm phán.

Ông cung cho biết thêm Trung Quốc không muốn leo thang chiến tranh thương mại với Mỹ và sẵn sàng giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh. 

Trước đó, hồi đầu tuần, phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các quan chức thương mại cấp cao của Mỹ đã nhận được cuội gọi điện thoại từ phía Trung Quốc bày tỏ mong muốn về một thỏa thuận. 

Tuy nhiên, ông Trump là người duy nhất khẳng định Trung Quốc đã liên hệ với quan chức cấp cao Mỹ qua điện thoại và đề xuất nối lại đàm phán, các bên liên quan khác hoặc giữ im lặng, hoặc đưa ra thông tin trái ngược. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói trong cuộc họp báo hôm thứ 27/8 rằng ông không nghe nói đến hai cuộc mà ông Trump đã kề cập trước đó. Hôm 26/8, ông đã từ chối các cuộc gọi đã diễn ra.

Nguồn: VietNamBiz