Politico đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã hoạch định chương trình kinh tế dự trù để đáp trả hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Theo bản hoạch định trên, EU cần mạnh tay áp thuế hải quan đối với hàng hóa Mỹ, kể cả với các gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple, Amazon, Microsoft và Facebook.

Ngoài ra, các nước châu Âu dự kiến sẽ tích cực hiệp lực phát triển các công ty công nghệ của riêng mình.

Trong chương trình nêu rõ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cần thành lập Quỹ tương lai châu Âu, đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cổ phiếu của các công ty triển vọng ở châu lục này. Bước đi này sẽ cho phép châu Âu cạnh tranh với các công ty Mỹ.

Các tác giả của bản hoạch định nhấn mạnh yêu cầu "hành động kiên quyết hơn" trong lĩnh vực thương mại. Đề xuất này hiện đang ở giai đoạn xem xét.

Hồi tháng 7 có thông tin rằng, EU đã chuẩn bị phương án hành động đáp trả Mỹ nếu Washington áp thuế đối với ô tô do EU sản xuất. Người ta cho rằng, nhiều mặt hàng khác của Mỹ với tổng trị giá 35 tỷ Euro sẽ phải chịu thêm thuế.

Trước đó, theo một quan chức EU, các vấn đề liên quan đến những bất đồng xuyên Đại Tây Dương sẽ chiếm một thời lượng quan trọng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Pháp dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ ngày 24 - 26/8 để thảo luận về những khác biệt trong thương mại, vấn đề Iran và biến đổi khí hậu.

Quan chức cấp cao của EU cho biết, khối này đánh giá, căng thẳng thương mại là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu. EU sẽ tìm cách tháo gỡ và xoa dịu Mỹ, đồng thời tập trung vào một chương trình nghị sự thương mại EU - Mỹ một cách "tích cực".

Kể từ khi cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tới Washington để đàm phán về thương mại với Tổng thống Donald Trump vào tháng 7/2018, EU đã nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ tăng gấp 3 và nhập khẩu đậu nành của Mỹ cũng tăng gấp 2 lần.

Theo quan chức này, nếu Mỹ và EU đạt được thỏa thuận về việc loại bỏ thuế quan công nghiệp, ước tính mỗi bên sẽ có thể tăng lượng hàng hóa xuất khẩu trị giá 26 tỷ Euro (gần 29 tỷ USD).

Nguồn: Báo Quốc tế