Trung Quốc đã tiến hành tăng thuế quan đối với tám loại thịt bò nhập khẩu quan trọng của Australia, sau khi Australia thực hiện hạn ngạch thịt bò năm 2019 cho Trung Quốc.

Theo đó, từ ngày 17/8, Trung Quốc đã tăng gấp đôi thuế quan hạn ngạch áp dụng cho thịt bò Australia từ 6% lên 12%, sau khi điều khoản tự vệ trong Hiệp định thương mại tự do của hai quốc gia này được kích hoạt sớm hơn so với kế hoạch.

Thuế suất cao hơn áp dụng cho phần còn lại của năm dương lịch 2019. Theo hiệp định thương mại tự do năm 2015 giữa Trung Quốc và Australia, nhập khẩu thịt bò ướp lạnh và đông lạnh có mức thuế 6%, trong khi thịt bò carcase được tính ở mức từ 10-12,5% - cả hai đều thấp hơn mức thuế tối huệ quốc (MFN).

Vào tháng 7, Trung Quốc lần đầu tiên trở thành thị trường xuất khẩu thịt bò lớn nhất của Australia theo khối lượng, đạt kỷ lục 28.214 tấn thịt bò Australia ướp lạnh và đông lạnh. Trên thực tế, các lô hàng của Trung Quốc chiếm gần 25% giao dịch thịt bò xuất khẩu trong tháng 7 của Australia. 

Vào thời điểm hiệp định FTA được ký kết vào năm 2015, không ai lường trước được rằng thương mại thịt bò Australia vào Trung Quốc sẽ phát triển nhanh như thế. Mức hạn ngạch Trung Quốc thực sự đã tiến hành lần đầu tiên vào năm ngoái, nhưng đã xảy ra vào giữa tháng 12, có nghĩa là mức thuế cao hơn được áp dụng chỉ trong một vài tuần. Tuy nhiên, năm nay là một câu chuyện khác nhau. Với khối lượng năm giao dịch vào Trung Quốc đã đạt 146.244 tấn đến cuối tháng 7 - mức tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái - hạn ngạch năm 2019 của Australia là 172.400 tấn đã được đáp ứng vào giữa tháng 8, một thông báo trực tuyến được đăng tải bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Các thương nhân xuất khẩu thịt bò Australia là những người kinh doanh rộng rãi vào thị trường Trung Quốc dự đoán rằng việc tăng thuế sẽ có ít tác động đến thương mại cho sự cân bằng của năm. Khối lượng thương mại tháng 8 có thể giảm một chút, bởi vì các nhà nhập khẩu đã chạy đua để thu thập càng nhiều càng tốt xung quanh vào tháng 7 để tránh tăng thuế. Các nhà thương mại dự đoán rằng khách hàng Trung Quốc sẽ chịu phần lớn tác động của việc tăng thuế đối với thịt bò Australia, do nhu cầu tiếp tục tăng mạnh. Trung Quốc đã liên tục nhập khẩu cả năm do nhu cầu tăng, và bất kể nhập khẩu từ đâu - Australia, Nam Mỹ hay New Zealand. Vào tháng 10, người mua Trung Quốc sẽ bắt đầu chuẩn bị lượng hàng để sẵn sàng đón Tết Nguyên đán, do đó sẽ có nhu cầu lớn ở phía trước. Bất kỳ tác động nào từ thay đổi thuế quan có thể chỉ chiếm một phần nhỏ.

Nguồn: Báo Công Thương