Ngày 10/6, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox tuyên bố đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về Hiệp định thương mại tự do Hàn - Anh (FTA).

Dù kịch bản xấu nhất xảy ra là Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, hai nước vẫn có thể áp dụng ưu đãi về thuế quan với hàng hóa của nhau ở mức độ tương tự hiện nay.

Cụ thể, mặt hàng ôtô và phụ tùng ôtô sẽ được xuất khẩu với mức thuế 0%, thay vì lần lượt là 10% và 4,5%.

Ngoài ra, hai nước cũng nhất trí công nhận hàng hóa mà doanh nghiệp hai bên sản xuất bằng nguyên liệu của EU là hàng hóa xuất xứ trong khu vực, với thời hạn là 3 năm.

Về vấn đề vận chuyển, hai nước công nhận hàng hóa vận chuyển thông qua EU là vận chuyển trực tiếp trong vòng 3 năm, và doanh nghiệp Hàn Quốc có thể sử dụng các cơ sở vận chuyển tại EU.

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết, FTA Hàn - Anh là một biện pháp tạm thời nhằm đối phó với kịch bản Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận, mang ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo tính liên tục trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh FTA trong vòng 2 năm tới, sau khi tiến trình Brexit được ổn định.

Anh là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc tại EU. Trong năm ngoái, quy mô thương mại song phương đạt 12,24 tỷ USD. Đặc biệt, trong năm 2018, Hàn Quốc xuất khẩu ôtô với tổng giá trị 1.600 tỷ Won (1,35 tỷ USD) sang EU.

Việc Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận sẽ gây gánh nặng lớn về thuế cho các doanh nghiệp liên quan.

Hạn chót anh rời EU là ngày 31/10 năm nay. Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên cho biết sẽ đẩy nhanh quy trình phê chuẩn để FTA Hàn - Anh có hiệu lực trước thời hạn chót này./.

Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus