Ngày 04/6, sau phiên họp thường kỳ của nội các Nhật Bản, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Toshimitsu Motegi cho biết vòng đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ được tổ chức tại Washington ngày 10 - 11 tháng 6.

Theo dự kiến, phiên đàm phán sẽ có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành của Nhật Bản bao gồm Bộ Ngoại giao; Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản; Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Các bên dự kiến sẽ tái khẳng định lập trường của mình liên quan đến thuế, hải quan đối với hàng hóa nông nghiệp và công nghiệp.

Trước đó, ngày 25/5, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Motegi đã tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng tại Tokyo, ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Nhật Bản.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ- Nhật, ông Trump cho biết Washington và Tokyo đang tiến triển rất tốt trong đàm phán thương mại song phương, tuy nhiên, nhiều vấn đề sẽ không được giải quyết cho đến cuộc bầu cử của thượng viện Nhật Bản vào tháng 7 năm nay.

Các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản đã được Mỹ thúc đẩy sau khi nước này rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) năm 2017. Nếu không có thỏa thuận, nông dân Mỹ sẽ không được hưởng lợi từ các ưu đãi miễn thuế vì các quốc gia còn lại của TPP đã ký kết và đang thực thi hiệp định mới với tên gọi CPTPP. Vì vậy, phía Mỹ hiện muốn bảo đảm một hiệp định thương mại song phương với Tokyo nhằm cho phép Mỹ tăng cường xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản. Ngược lại, Tokyo muốn ngăn cản chính quyền Trump áp thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng ô tô Nhật Bản, là một trong những sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất đối với Tokyo.

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế thương mại giữa các nước ngày càng phức tạp, phiên đàm phán mới của Mỹ và Nhật Bản sẽ diễn ra trong tháng 6 sẽ là động thái tích cực khi các nền kinh tế lớn đang trong giai đoạn vừa hợp tác vừa đấu tranh.

Nguồn: Báo Công thương