Các quan chức chính phủ và doanh nghiệp của Mỹ và Mexico ngày 12/4 đã tiếp tục cuộc họp song phương để thúc đẩy thương mại.

Hai bên tỏ ra lạc quan cho dù hiện có những bất ổn và căng thẳng giữa hai nước về vấn đề đường biên giới chung và tình trạng người nhập cư bất hợp pháp. 

Ông Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Phòng Thương mại Mỹ, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Mexico và lưu ý rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước ước đạt hơn 1,7 tỷ USD/ngày, trong khi số công dân của hai nước xuất nhập cảnh hàng ngày một cách hợp pháp vào lãnh thổ của nhau để làm việc, học tập và du lịch lên tới khoảng 500.000 lượt người. 

Nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề biên giới đang gây thiệt hại cho hoạt động thương mại, đẩy nhanh việc ký kết Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) và thảo luận vấn đề thuế nhôm, thép, cuộc gặp trên - có sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez - diễn ra bên lề chương trình Đối thoại Giám đốc điều hành (CEO) giữa Mỹ và Mexico tại thành phố Merida trên bán đảo Yucatan.

Các cuộc thảo luận xoay quanh việc ký kết Hiệp định USMCA, cũng như bất đồng giữa hai nước liên quan đến mặt hàng cà chua và thuế nhôm thép mà Chính phủ Mỹ áp dụng đối với Mexico gần một năm trước. 

Các quan chức hai nước cũng thảo luận về sự ách tắc tại biên giới vốn đã khiến giới doanh nghiệp mất hàng triệu USD.

Tình trạng ách tắc tại biên giới nói trên bắt đầu vào cuối tháng trước sau khi ông Trump cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu Mexico không ngăn chặn dòng người ngày càng gia tăng, chủ yếu là người ở khu vực Trung Mỹ, đến Mỹ tị nạn. 

Tuy nhiên, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lại cảnh báo đóng cửa biên giới phía Nam, thay vào đó cho biết có thể sẽ áp thuế nhập khẩu ô tô nếu đối tác thương mại lớn này của Mỹ không thực hiện biện pháp quyết liệt để ngăn chặn nạn buôn bán ma túy và di cư bất hợp pháp.

Ông Trump nêu rõ sẽ cho Mexico thời hạn một năm để trấn áp tình trạng này, nếu không Mỹ sẽ áp mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Mexico. 

Nguồn: BNews