Việt Nam vừa kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cuối năm 2015. Cùng với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), EVFTA dự kiến sẽ tạo ra những tác động lớn tới pháp luật và thể chế chính sách Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có các lĩnh vực Hải quan và Minh bạch hóa.

Trên thực tế, Thuận lợi hóa thủ tục hải quan và Minh bạch hóa hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật, ban hành quyết định hành chính, xử lý khiếu nại, khiếu kiện hành chính là những khía cạnh cải cách được Chính phủ chú trọng trong thời gian qua. Đây cũng là các vấn đề mà đối tác EU rất quan tâm. Các cam kết EVFTA không chỉ đặt ra những “chuẩn cải cách” tối thiểu từ góc độ pháp luật điều chỉnh các hoạt động này mà còn nhấn mạnh các tiêu chí quan trọng về hiệu quả thực hiện. Do đó, để tuân thủ các cam kết EVFTA này, Việt Nam sẽ phải có những sửa đổi, điều chỉnh pháp luật và thực tiễn thực thi cho phù hợp.

Để chuẩn bị cho quá trình này, việc rà soát hệ thống pháp luật Việt Nam với các cam kết tại EVFTA về Hải quan và Minh bạch hóa là rất có ý nghĩa. Đây sẽ là cơ sở để đưa ra các đề xuất sửa đổi phù hợp, vừa đảm bảo tuân thủ cam kết EVFTA vừa tận dụng động lực này để triển khai mạnh mẽ và thực chất hơn nữa quá trình cải cách liên quan ở Việt Nam.

Ngày 10/03/2016, VCCI, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, đã tổ chức hội thảo:

Rà soát Pháp luật Việt Nam với các Cam kết EVFTA về Hải quan và Minh bạch hóa

Kết quả rà soát và Đề xuất điều chỉnh từ góc độ lợi ích của doanh nghiệp

Thời gian:      8h.00 – 12h.00, thứ Năm, ngày 10/3/2016

Địa điểm:       Phòng Hội thảo tầng 3,

                     Tòa tháp VCCI (mới), số 9 Đào Duy Anh – Hà Nội

Nội dung:       Xem tài liệu đính kèm