New Zealand công bố Văn bản cuối cùng chính thức của Hiệp định TPP

02/02/2016    52

Hôm thứ Hai (25/01/2016), Chính phủ New Zealand đã công bố văn bản pháp lý cuối cùng và các phụ lục bằng tiếng Anh của Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trước khi thỏa thuận được ký kết chính thức vào ngày 04/02/2016 tới tại Auckland. New Zealand là cơ quan lưu chiểu của TPP.

Trong thông cáo báo chí thông báo về việc công bố văn bản TPP cuối cùng, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cũng cho biết, sau bản Tiếng Anh này, New Zealand sẽ công bố các phiên bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp của TPP

Văn bản Hiệp định TPP đã trải qua quá trình rà soát pháp lý sau khi phiên bản sơ bộ được công bố vào ngày 05/11/2015. Việc công bố văn bản cuối cùng sẽ giúp các bên liên quan xem xét nếu có bất kỳ thay đổi đáng kể nào nếu có so với văn bản sơ bộ.

Tính đến đầu tháng 01/2016, các nước TPP đã hoàn thành rà soát pháp lý văn bản và phụ lục của phiên bản tiếng Anh, nhưng vẫn đang tiếp tục với bản tiếng Tây Ban Nha. Bên thực hiện rà soát pháp lý bản tiếng Pháp là Canada không bình luận công khai về tình trạng của quá trình này.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI tổng hợp và đưa tin