Đón đầu TPP: Đầu tư Việt Nam- Hoa Kỳ tăng mạnh

01/02/2016    51

Đón đầu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đầu tư hai chiều Việt Nam- Hoa Kỳ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), những tháng cuối năm 2015 đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh. Cụ thể, có 40 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại 15 quốc gia thì có tới 9 dự án đầu tư tại Hoa Kỳ với tổng số vốn đạt 50,6 triệu USD, chiếm hơn 25% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Ở chiều ngược lại, đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Riêng trong tháng 1/2016, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam 8 dự án đăng ký mới với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm đạt gần 20 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư tại Việt Nam 788 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt gần 11 tỷ USD, xếp thứ 8/110 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hoa Kỳ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, công nghệ chế biến, chế tạo. Trong khi đó, đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực tài chính, dịch vụ giáo dục, công nghiệp. 

Theo ông Ted Osius- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Ngoài lý do môi trường đầu tư tại Việt Nam đang được cải thiện tích cực nhờ những chính sách mới trong thu hút đầu tư và Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi, thì TPP là tác nhân quan trọng tạo ra triển vọng thu hút đầu tư giữa Việt Nam- Hoa Kỳ. Theo đó, TPP sẽ tạo ra nhiều việc làm và hỗ trợ tăng trưởng đối với cả Việt Nam và Hoa Kỳ. TPP chứa đựng những tiêu chuẩn cao về lao động và các cam kết lớn về môi trường, các quy tắc mới về các doanh nghiệp nhà nước và khuôn khổ về sở hữu trí tuệ,... tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch và hấp dẫn.

Bà Sherry Boger- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định: Đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, với môi trường đầu tư và thương mại thịnh vượng cho cả nhà đầu tư nội và ngoại. Môi trường pháp lý chặt chẽ, minh bạch, hợp lý, giúp nhà đầu tư có thể tiếp cận Việt Nam với chi phí tối thiểu và điều kiện thuận lợi nhất. Đây là những lợi thế giúp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Mặc dù cơ hội hút vốn từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang rất lớn, song bà Sherry Boger cũng cho rằng, một số chính sách vẫn làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của Việt Nam. Cụ thể như việc cấm nhập khẩu thiết bị và máy móc cũ hơn 10 năm đang là một “rào cản” đối với nhà đầu tư muốn đến Việt Nam. Vì vậy, việc cải thiện môi trường kinh doanh vẫn là việc cần thiết để Việt Nam thu hút FDI.

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử