Tổng thống Obama chính thức gửi Thông báo ý định ký kết Hiệp định TPP lên Quốc hội

06/11/2015    48

Chiều thứ 5 ngày 05/11/2015, Tổng thống Obama đã chính thức thông báo ý định ký kết Hiệp định TPP tới quốc hội nước này, cùng thời điểm các nước thành viên TPP công bố toàn văn bản gần chính thức nhất của Hiệp định.

Trong thư, Ông Obama đã nói ‘Chiểu theo Đạo luật về Đặc quyền Thương mại (TPA), tôi gửi thư này ít nhất 90 ngày trước khi ký Hiệp định TPP. Chính quyền của tôi hy vọng sẽ được làm việc với Quốc hội để xây dựng quy trình phù hợp cho việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định TPP’.

Theo quy định về quyền đàm phán nhanh đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua đầu năm nay, đây là bước khởi động kì hạn 90 ngày để Quốc hội rà soát toàn văn Hiệp định TPP trước khi nó được chính thức kí kết. Điều này có nghĩa rằng sớm nhất là phải đến ngày 03/02/2016, Tổng thống Hoa Kỳ mới có thể ký kết Hiệp định.

Thông báo này đồng thời cũng khởi động kì hạn 30 ngày để các nhà tư vấn chuẩn bị đánh giá Hiệp định TPP. Những bản báo cáo đánh giá này sẽ được gửi đến Quốc hội kèm theo dự thảo thực thi.

Theo quy định của Luật về quyền đàm phán nhanh, Tổng thống chỉ bị buộc phải công bố văn bản Hiệp định ra công chúng 30 ngày sau khi thông báo ý định ký kết Hiệp định, hoặc 60 ngày trước khi ký kết Hiệp định. Nhưng chính quyền của ông Obama đã thực hiện nghĩa vụ này bằng cách công bố bản toàn văn gần chính thức của Hiệp định cùng ngày với ngày gửi thông báo tới Quốc hội.

Một vài nguồn tin cho hay chính quyền Obama hy vọng TPP sẽ sớm được bỏ phiếu thông qua tại Quốc hội, chẳng hạn như vào khoảng trung tuần tháng 5 hoặc tháng 6 năm sau khi mà những vị trí chủ chốt trong cuộc đua đến Nhà trắng đã được xác định và cuộc bầu cử chưa diễn ra.

Vào thời điểm đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cũng đã hoàn thành các phân tích đánh giá ảnh hưởng của TPP đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Luật về quyền đàm phán nhanh yêu cầu ITC phải hoàn thành các phân tích trong khoảng thời gian tối đa là 105 ngày sau khi Tổng thống ký kết Hiệp định.

Nếu sử dụng toàn bộ khoảng thời gian luật định này, ITC sẽ hoàn thành các phân tích tác động vào khoảng trung tuần tháng 5, một nguồn tin cho hay. Một nguồn tin khác cho biết ITC hiện đã bắt đầu tiến hành phân tích theo đề nghị của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập tổng hợp từ trang Inside US Trade