Các nước TPP dự kiến công bố văn kiện TPP vào cuối tuần này

03/11/2015    46

Các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đặt mục tiêu công bố văn kiện TPP cuối cùng trước khi kết thúc tuần này sau khi các phiên rà soát tại Tokyo vào cuối tháng 10 đã diễn ra với tiến độ nhanh hơn dự kiến, theo một nguồn tin thông báo.

 

Một nguồn tin thân cận với đàm phán hy vọng văn kiện TPP sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này (tức ngày 06 tháng 11) khi nhiều vấn đề lớn đã được xử lý nhanh chóng hơn so với dự kiến. Đồng thời, nguồn tin này cũng tin rằng các nước TPP sẽ không cần thêm một phiên rà soát nào sau phiên ở Tokyo, điều mà tuần trước được dự báo có thể diễn ra.

Tuy nhiên, văn kiện được công bố có thể sẽ chưa phải là ​​bản chính thức cuối cùng, mặc dù chính phủ các nước TPP có thể sẽ muốn đảm bảo nó gần như là bản cuối cùng để các bên đối lập không thể thấy được những thay đổi vào phút chót.

Trong một cuộc họp báo ngày 02 tháng 11, Phát ngôn viên của Nhà Trắng, ông Josh Earnest, đã không cung cấp một thời gian cụ thể cho việc công bố các văn bản TPP khi được hỏi về vấn đề này. Ông nói "Chúng tôi hy vọng có thể công bố càng sớm càng tốt,". Khi được hỏi liệu có bất cứ sự đình trệ đặc biệt nào hay không, ông Earnest cho biết ông không được thông báo về "bất kỳ mối lo ngại nào trong việc hoàn thiện các tài liệu," nhưng nhấn mạnh rằng đó là một "nhiệm vụ khó khăn" và các quan chức vẫn đang xử lý chúng.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI tổng hợp và đưa tin