Văn kiện TPP tiếp tục được rà soát, cần thêm thời gian để công bố

30/10/2015    47

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, văn kiện hoàn chỉnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không thể hoàn thành trước ngày 30/10, khi mà phiên soạn thảo và rà soát pháp lý tại Tokyo chuẩn bị kết thúc. Điều này có nghĩa rằng việc công bố văn kiện cuối cùng của Hiệp định có thể sẽ phải kéo dài thêm nhiều tuần nữa.

Một số nguồn khác cho rằng văn kiện TPP có thể sẽ không được công bố trước Lễ tạ ơn (ngày 26/11) hoặc thậm chí là sau đó, mặc dù một nguồn tin thận cận với đàm phán lại tin tưởng rằng việc công bố sẽ diễn ra sớm hơn khoảng thời gian dự kiến trên.

Ngày 22/10 vừa qua, trong một buổi họp tóm tắt về TPP dành cho các bên liên quan tại Chile, trưởng đoàn đàm phán TPP của Chile, ông Felipe Lopeandia, đã không đưa ra cam kết nào về thời điểm công bố văn kiện chính thức của TPP. Ông Felipe cho hay “Chúng tôi rất mong những văn kiện này có thể được công bố càng sớm càng tốt, và chúng tôi đang hết sức nỗ lực để có thể công bố trong vài tuần tới" (theo thông cáo báo chí ngày 22/10 của Ban Quan hệ Kinh tế Quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile).

Một nguồn tin thân cận kỳ vọng các nước thành viên TPP sẽ sớm tiến hành một phiên rà soát nữa để tiếp tục hoàn thiện văn kiện của hiệp định, nhưng cho tới nay vẫn chưa có một lịch trình cụ thể nào được đặt ra. Nguồn tin này cho hay trong khoảng thời gian này, các nhà đàm phán TPP sẽ vẫn tiếp tục hoàn thiện văn kiện Hiệp định thông qua trao đổi điện tử.

Rất nhiều nguồn thông tin nói rằng việc hoàn tất văn kiện của TPP sẽ mất nhiều thời gian và kéo dài hơn dự kiến, dù các lý do họ đưa ra là khác nhau. Trong số các lý do đó có vấn đề về dịch thuật của Việt Nam.

Một nguồn tin khác lại đề cập đến vấn đề  phức tạp khi một vài nước thành viên TPP bắt đầu biết được  nội dung các cam kết song phương giữa các nước khác và cho rằng điều đó là không thỏa đáng. Tại phiên họp cấp Bộ trưởng tại Atlanta, tất cả các thành viên TPP đã cung cấp cho các thành viên còn lại danh sách những văn bản đàm phán song phương, nhưng lại không chia sẻ nội dung các văn bản này.

Còn theo một nguồn tin ngành thì các quan chức TPP cũng đang gặp phải vấn đề khi mà các bên có những khác biệt nhỏ trong cách hiểu về kết quả đàm phán, và một số nhầm lẫn trong văn bản Hiệp định. Nhưng nguồn tin này cũng nhận định rằng đây là các vấn đề thường gặp.

Một nguồn tin tỏ ra nghi ngờ nhận định của giới chức Hoa Kỳ khi cho rằng những thay đổi trong chính quyền Canada sẽ làm trì hoãn những nỗ lực công bố văn kiện Hiệp định vì Đảng Tự do mới lên cầm quyền sẽ cần thời gian để rà soát lại các thỏa thuận đã đạt được. Trái lại, nguồn tin này cho rằng vấn đề của Canada thực sự không đáng quan ngại.

Cuối tháng 10 vừa qua, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Michael Froman đã nói rằng các quan chức thương mại của Canada đang tiến hành cung cấp nội dung tóm tắt các kết quả đàm phán TPP cho chính phủ mới. Nhưng ông Michael Froman lại ngập ngừng khi đề cập đến việc liệu những thay đổi về chính đảng cầm quyền có trì hoãn việc công bố dự thảo TPP hay không.

Hiện tại, các tập đoàn và doanh nghiệp của Hoa Kỳ vẫn đang giữ quan điểm im lặng về Hiệp định TPP cho đến khi được thấy văn kiện cuối cùng, và rất có thể là họ vẫn đang nuôi hi vọng về việc thuyết phục USTR tiến hành một vài thay đổi nhỏ. Nhưng USTR đã bắt đầu lên kế hoạch cung cấp thông tin cho đại diện các doanh nghiệp, mặc dù vẫn chưa rõ mức độ chi tiết của những văn bản cung cấp thông tin này đến đâu.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI tổng hợp từ Inside US Trade