Tổng thống Mỹ ký ban hành TPA

30/06/2015    50

(TBKTSG Online) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29-6 giờ địa phương ký ban hành luật TPA (quyền đàm phán nhanh) để giúp hoàn tất các thỏa thuận thương mại.

TPA sẽ trao cho Tổng thống Obama toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước, trong đó có Mỹ. Sau khi đàm phán kết thúc, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, chứ không có quyền điều chỉnh các điều khoản trong TPP.

Việc ký ban hành TPA là thắng lợi lớn của chính quyền Tổng thống Obama, góp phần giải tỏa những hoài nghi của 11 nước đối tác đang đàm phán TPP.

Đến nay, các cuộc đàm phán về TPP gần như đã hoàn tất nhưng các đối tác thương mại của Mỹ, nhất là Nhật Bản và Canada, muốn thấy chính quyền Obama có được TPA trước khi hoàn tất TPP để Quốc hội Mỹ không thể điều chỉnh hoặc sửa đổi các điều khoản trong TPP sau khi ký kết.

Việc hoàn tất TPP là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Obama trước khi rời Nhà Trắng vào đầu năm 2017.

Tuy nhiên, ông Obama khẳng định để hoàn tất TPP vẫn còn cuộc chiến phía trước. Phát biểu tại lễ ký, ông nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn còn một số cuộc đàm phán đầy chông gai phía trước".

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005, đến nay đã thu hút sự tham gia của 12 nước gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Các nước này đang nỗ lực hướng tới việc ký kết thỏa thuận trong thời gian sớm nhất, sau khi bỏ lỡ hạn chót đặt ra vào cuối năm 2013.

Ước tính, một khi được ký kết, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Nguồn: TBKTSG