Việt Nam dự đàm phán về hiệp định đối tác kinh tế tại Singapore

24/07/2014    140

Vừa qua, khoảng 500 đại biểu đến từ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 nước đối tác gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand đã dự vòng đàm phán thứ 5 về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) diễn ra tại Singapore.

Đoàn Việt Nam, do đại diện Vụ Chính sách Thương mại Đa biên-Bộ Công Thương dẫn đầu, đã tham gia tất cả các phiên họp toàn thể và các phiên thảo luận của 11 nhóm và tiểu ban.

Theo đề nghị của đoàn Nhật Bản, đoàn Việt Nam cũng đã có phiên họp song phương với đoàn Nhật Bản.

Thông cáo báo chí của Chủ tịch Ủy ban Đàm phán Thương mại RCEP cho biết trong vòng đàm phán thứ 5 này, đại biểu đến từ 16 nước tham gia đàm phán tiếp tục thảo luận các vấn đề chủ chốt liên quan tới thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, hợp tác kinh tế và kỹ thuật và một số vấn đề pháp lý.

Theo thông cáo báo chí, các nước đã đạt thêm đồng thuận về một số vấn đề chủ chốt trong lĩnh vực thương mại hàng hóa như phương thức đàm phán thuế, các biện pháp phi thuế quan, Tiêu chuẩn, Quy định kỹ thuật và Thủ tục đánh giá sự phù hợp (STRACAP), Vệ sinh và kiểm dịch (SPS), Thuận lợi hóa thương mại và thủ tục hải quan (CPTF) và Quy tắc xuất xứ (ROO).

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, các bên cũng đã có tiến triển trong đàm phán về việc xây dựng sự hiểu biết và tìm biện pháp giải quyết một số vấn đề chính như cấu trúc và thành tố của chương dịch vụ, thời biểu cam kết và bản dự thảo của hiệp định dịch vụ. Trong khi đó, đàm phán về đầu tư cũng đạt được tiến bộ liên quan tới cách tiếp cận thời biểu cam kết và những thành tố của chương đầu tư.

Các đại biểu tham gia vòng đàm phán thứ 5 về RCEP cũng đã thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc họp của bộ trưởng thương mại RCEP lần thứ 2, dự kiến tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar vào ngày 27/8 tới.

Tại cuộc họp này, bộ trưởng của 16 nước tham gia đàm phán RCEP sẽ đánh giá những tiến bộ đạt được trong 5 vòng đàm phán vừa qua và chỉ đạo Ủy ban Đàm phán Thương mại RCEP đạt mục tiêu hoàn tất đàm phán vào cuối năm 2015.

Dự kiến, vòng đàm phán thứ 6 của RCEP sẽ diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 1-5/12/2014.

Theo một công trình nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á, RCEP khi được ký kết dự kiến sẽ giúp tăng thu nhập thêm khoảng 644 tỷ USD vào năm 2025, tương đương 0,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, nhờ các dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động giữa các nền kinh tế liên quan./.

Nguồn: TTXVN