Tận dụng FTA tăng xuất khẩu vào liên minh hải quan

01/04/2013    135

Thông qua FTA, việc hợp tác giữa Việt Nam với liên minh hải quan sẽ hiệu quả hơn góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương vượt mức 10 tỷ USD vào trước năm 2020.

Đó là một trong những điểm nhấn mà Hiệp định Khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan hướng tới trong phiên đàm phán toàn thể diễn ra sáng 29/3 tại Hà Nội.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), hai trưởng đoàn đàm phán nhất trí về một hiệp định thương mại tự do phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đồng thời có sự cân nhắc phù hợp đến những lĩnh vực nhạy cảm của mỗi nước và sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các bên.

Việc đàm phán FTA lần này sẽ không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực thương mại mà còn mở rộng sang cả lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, các quy tắc, hợp tác kinh tế...

"Các thỏa thuận đạt được trong vòng đàm phán thứ nhất đã đạt được nhiều kết quả vượt trội so với những FTA mà Việt Nam đã thực hiện trước," ông Hải cho hay.  

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, danh mục hàng hóa xuất khẩu hai chiều giữa Việt Nam sang các thành viên liên minh hải quan không mang tính cạnh tranh mà mang tính bổ trợ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của các bên. 

Cũng nhờ tính bổ trợ hàng hóa này mà việc nhập khẩu các mặt hàng mà phía liên minh hải quan có thế mạnh sẽ giúp cải thiện cơ cấu các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam, trong khi không làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng cạnh tranh ngành của Việt Nam./.

Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh hải quan gồm Nga, Belarus, Kazakhstan đạt 2,7 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào thị trường này các mặt hàng như: gạo, các mặt hàng thực phẩm, hàng may mặc, đồ da, đồ gỗ.

Phía Nga xuất sang Việt Nam gồm dầu mỏ và khí ga, thịt (bò, ngựa, cừu, dê), các sản phẩm sữa, ôtô và phụ tùng. Phía Belarus thì xuất khẩu các mặt hàng may mặc, ôtô và phụ tùng, thiết bị vận tải. Còn Kazakhstan đang xuất sang Việt Nam hàng may mặc, đồ da, các sản phẩm dầu mỏ, than đá.

Nguồn: Báo Vietnam Plus