Doanh nghiệp kỳ vọng vào FTA Việt Nam-Hàn Quốc

25/01/2013    176

Nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản, và sợi dệt của Việt Nam có thể sẽ được cắt giảm thuế nhiều hơn và nhanh hơn vào thị trường Hàn Quốc nhờ Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương đang được hai nước tiến hành đàm phán.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo :"Đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-Hàn Quốc" do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc tổ chức sáng 12/12, tại Hà Nội.

Ngày 6/8/2012, Việt Nam-Hàn Quốc đã khởi động đàm phán chính thức Hiệp định FTA. Phiên đàm phán thứ nhất đã được tổ chức vào tháng 9/2012 tại Hàn Quốc. Vì vậy, hội thảo lần này là cơ hội để cơ quan chủ trì đàm phán hai nước giới thiệu những thông tin cập nhật nhất về tình hình đàm phán Hiệp định FTA song phương đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhằm xây dựng nền thương mại tự do, hiệu quả, hai bên cùng có lợi.

Phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, việc thiết lập FTA với Hàn Quốc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn tại thị trường này, tạo cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng như mở rộng sang các thị trường khác.

Trong khuôn khổ FTA song phương, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội trao đổi và xử lý cụ thể vấn đề hợp tác trong các lĩnh vực đang là thế mạnh của hai nước, cũng như xử lý những vướng mắc cản trở đầu tư.

"Một trong những đặc điểm nổi bật là cơ cấu hàng hóa của hai nước có thể bổ sung rõ rệt, không có cạnh tranh trực tiếp," thứ trưởng nói.

Theo thống kê, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và Việt Nam đứng thứ tám các nước xuất khẩu vào Hàn Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là nguyên, nhiên vật liệu đầu vào phục vụ đầu tư, sản xuất, trong đó có một phần đáng kể phục vụ các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2011, nhóm hàng này chiếm gần 80% giá trị nhập khẩu từ Hàn Quốc. So với mặt bằng chung, hàng hóa của Hàn Quốc có chất lượng tốt và công nghệ tiên tiến, giá cả cạnh tranh.

Để đạt được mục tiêu 20 tỷ USD vào 2015 và nâng lên 30 tỷ USD vào các năm sau đó theo ông Choi Kyonglim, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và thương mại Hàn Quốc thì cần có sự đột phá trong quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước.

Cụ thể là hai nước cần có chiến lược hợp tác trong đó việc lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp chính là cách để đưa ra các phương hướng hợp tác phát triển mới trong thời gian tới.

"FTA Việt-Hàn không thể nghiêng về bất cứ bên nào, nên cần có những ý kiến đóng góp thiết thực giúp cả hai bên cùng có lợi," ông Choi Kyonglim nhấn mạnh.

Ông Ha Chan Ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cho rằng FTA hai nước được ký kết sẽ tạo cơ hội cho giao dịch thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng được mở rộng.

Tính đến ngày 20/10/2012, Hàn Quốc có 3.134 dự án đầu tư tại Việt Nam, với vốn đăng ký gần 24,5 tỷ USD, đứng thứ hai trong tổng số 95 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

Phiên đàm phán thứ nhất về FTA giữa hai nước đã được tổ chức vào tháng 9/2012 tại Hàn Quốc và hội thảo lần này cũng cập nhật những thông tin mới nhất tiến tới xây dựng một hiệp định song phương hiệu quả, hai bên cùng có lợi./.

Nguồn: Vietnam+