Điểm tin

Xuất khẩu rau quả- Đáp ứng các quy chuẩn để tăng xuất khẩu vào EU

Hiện xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam đã vượt ngưỡng 2 tỷ USD. Bên cạnh những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản…, rau quả Việt đang tìm đường tiến vào EU bởi đây là một trong những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hữu Đạt- Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam đưa ra tại Hội thảo "Duy trì và mở rộng thị trường rau quả tươi của Việt Nam xuất khẩu vào EU" do Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức sáng 11/10/2017 tại Hà Nội. 

Theo thống kê, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,4 tỷ USD, tăng 33,6% so với năm 2015 thì chỉ trong 9 tháng năm 2017, kim ngạch đã ở mức 2,6 tỷ USD, tăng tới 44,2% so với cùng kỳ.

Rau quả Việt Nam hiện đang xuất khẩu tốt tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, với thị trường EU, mặc dù được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng cho rau quả Việt, song kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường EU mới chỉ đạt gần 100 triệu USD trong năm 2016. 

Lý giải nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường EU còn thấp, ông Nguyễn Hữu Đạt cho biết, đó là do thị trường EU có các quy định về an toàn thực phẩm khá khắt khe. Để tăng cường xuất khẩu rau quả vào thị trường khó tính này, ông Đạt khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ càng nguồn nguyên liêu và tuân thủ các quy trình kiểm soát chất lượng khắt khe giống như khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Riêng đối với nhóm rau gia vị, doanh nghiệp cần duy trì giải pháp quản lý mã số nhà lưới và nhà đóng gói như hiện nay; cải tiến theo quy trình nhà lưới và quy trình canh tác trong nhà lưới đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao hơn. 

Mặt khác, ông Nguyễn Hữu Đạt cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam ngoài vấn đề an toàn thực phẩm, kiểm dịch, các sản phẩm phải đạt chuẩn HACCP hay GlobalGAP. Hiện nay, GlobalGap trở thành tiêu chuẩn tối thiểu cho các siêu thị ở EU. Đây là tiêu chuẩn bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất, chưa tính chế biến và đóng gói.

Tại hội thảo, ông Rugguero Malossi- chuyên gia quốc tế, dự án EU-MUTRAP cũng đưa ra những khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần đáp ứng được các quy chuẩn của EU, từ vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng sản phẩm sau cùng... 

Chuyên gia Rugguero Malossi cho biết, để bảo đảm an toàn thực phẩm và tránh thiệt hại về môi trường, EU hạn chế sử dụng một số hóa chất nên sản phẩm nhập khẩu phải chịu một sự kiểm soát chính thức. Cụ thể, EU có 1 danh sách các thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng, và một loạt các hạn mức dư lượng đặt ra cho nhà nhập khẩu của các thị trường trong EU phải tuân thủ. 

Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu và nắm vững các thông tin để xuất khẩu vào thị trường này được thuận lợi. Ngay như vật liệu đóng gói hàng nhập vào thị trường này cũng phải tuân thủ các quy chuẩn của EU về độ an toàn nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động trồng trọt, sức khoẻ của người dân.

Còn theo Tiến sỹ Đàm Quốc Trụ- chuyên gia trong nước thuộc dự án EU-Mutrap, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến các thông tin cho thị trường này, trong đó đặc biệt lưu ý việc cung cấp thông tin về vùng sản xuất, bản đồ quy hoạch và thông tin về phương pháp trồng trọt, ngày thu hoạch, đóng gói...

Tiến sỹ Đàm Quốc Trụ cũng đề xuất các cơ quan chức năng sớm quy hoạch và phát triển các vùng sản xuất tập trung phục vụ cho các sản phẩm chủ lực phục vụ xuất khẩu cũng như có chính sách đầu tư cho công nghệ xử lý kiểm dịch thực vật và công nghệ bảo quản, chế biến sâu đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vào thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới sản xuất rau quả hữu cơ vì ngày càng nhiều người tiêu dùng EU thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên. 

Nguồn: Báo Công thương

Các bài khác