“Mỹ cam kết tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam như một trụ cột chính trong sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Hormats, phụ trách về kinh tế, năng lượng và nông nghiệp, khẳng định tại buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội chiều 12/4.

Sau 15 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ, ông Robert Hormats cho rằng, hai nước đã tạo ra một ví dụ tuyệt vời cho mối quan hệ đối tác trong thế kỷ 21. Những gì hai nước đạt được trong quan hệ song phương rất đáng tự hào, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 700%, từ hơn 2 tỉ USD năm 2001 lên gần 16 tỉ USD năm 2009. Theo ông Robert, trong sáng kiến xuất khẩu mới của Tổng thống Barack Obama, Mỹ đặt Việt Nam là một trong những thị trường chính và sẽ thúc đẩy quan hệ xuất khẩu, nhưng các sản phẩm Việt Nam phải được biết đến nhiều hơn với người tiêu dùng toàn cầu. “Việt Nam phải tạo được sự khác biệt bằng chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ...”, ông Robert nói.
Đưa ra lời khuyên cho các sinh viên Việt Nam, ông Robert cho rằng, việc giải phóng mạnh mẽ tài năng của người Việt Nam sẽ tạo ra nguồn lực, mang lại thịnh vượng cho đất nước. Dù chọn ngành gì, tất cả các bạn đều có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai tươi sáng của Việt Nam và cho cả thế giới.
Thứ trưởng Robert Hormats đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam để thảo luận với các quan chức Việt Nam về các vấn đề hai bên quan tâm. Trong cuộc họp báo chiều 12/4, ông Hormats đánh giá cao vai trò lãnh đạo ASEAN của Việt Nam trong năm nay và quyết tâm của ASEAN tiến tới xây dựng Cộng đồng ASEAN. Ông Robert cũng cho biết, Tổng thống Obama đã nhận được thư mời của ASEAN, ông sẽ tới thăm Hà Nội nhân Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 vào tháng 10 tới. “Mỹ sẽ tăng cường hợp tác khu vực với VN và các đối tác ASEAN khác vì lợi ích quốc gia của Mỹ cũng như của các nước trong khu vực”, ông Robert nói.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam