Theo thông tin từ Công ty Luật Mayer Brown- Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đang có xu hướng áp dụng nhiều hơn các chế tài hình sự đối với các vi phạm liên quan đến pháp luật thực thi thương mại (trong đó có các vi phạm lẩn tránh thuế chống bán phá giá, ghi sai nhãn hàng hóa…)

Điển hình cho việc áp dụng chế tài phạt hình sự gần đây là vụ U.S. v. Blyth et al. Trong vụ này hai đồng chủ sở hữu của một Công ty thủy sản đã bị kết án phạt tù do nhập khẩu cá da trơn được nuôi tại Việt Nam nhưng cố ý ghi nhãn thành “cá bơn” nhằm trốn thuế chống bán phá giá vốn bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế từ năm 2003 đối với cá da trơn Việt Nam. Bằng hành vi này, các bị đơn bị kết luận là đã khiến Chính phủ Hoa Kỳ thất thu khoảng 145000 đô la Mỹ tiền thuế và vi phạm 13 điều khoản khác nhau trong pháp luật thương mại.

Có vẻ như Chính phủ Hoa Kỳ đang quyết tâm áp dụng các chế tài hình sự bên cạnh các chế tài dân sự thường thấy trong các vụ gian lận thương mại. Điều này thể hiện khá rõ không chỉ trong kết quả của các vụ việc gần đây mà còn trong cả cam kết của của nước này về việc dành nguồn lực (đặc biệt là nguồn nhân lực) cho việc điều tra, xử lý và áp dụng các biện pháp chế tài hình sự này.

Nguy cơ có thể xem là “nghiêm trọng” này đòi hỏi các chủ thể liên quan khi nhập khẩu hàng vào Hoa Kỳ phải chú trọng đảm bảo tuân thủ đẩy đủ những quy định về Thuế chông bán phá giá, Luật Hải quan và các luật về thương mại khác của Hoa Kỳ hơn bao giờ hết.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI