Ngày 1/6, các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ủng hộ chiến thuật ba tốc độ do Tổng Giám đốc Pascal Lamy đề nghị để tháo gỡ từng bước bế tắc của Vòng đàm phán Doha về tự do thương mại.

Tại Ủy ban thương lượng buôn bán (TNC), Ủy ban giám sát mọi chủ đề thương lượng của Vòng đàm phán Doha, Tổng Giám đốc WTO đã đề xuất đàm phán để giải quyết ba nhóm vấn đề đang gây bế tắc Vòng đàm phán Doha theo ba tốc độ nhanh, trung bình và chậm, phù hợp với mức độ ưu tiên của mỗi nhóm vấn đề.

Nhóm vấn đề liên quan đến các nước kém phát triển nhất (LDC), như miễn hạn ngạch, miễn thuế quan, quy chế hàng hóa gốc… được xếp vào kênh đàm phán tốc độ nhanh cần ưu tiên thảo luận để giải quyết trong Hội nghị Bộ trưởng WTO tháng 12 tới.

Nhóm vấn đề thứ hai được xếp vào kênh đàm phán tốc độ trung bình cũng là nhóm vấn đề bổ sung có liên quan đến các nước LDC, như các quy chế tạo điều kiện thuận lợi cho buôn bán, các điều khoản về đối xử phân biệt và đặc biệt, trợ cấp xuất khẩu, cạnh tranh trong xuất khẩu nông nghiệp, trợ cấp ngư nghiệp, các hiệp định buôn bán khu vực, tự do hóa buôn bán hàng hóa môi trường và dịch vụ…

Các nước thành viên WTO cũng thỏa thuận đưa nhóm vấn đề khó đạt được thỏa thuận như tiếp cận thị trường nông nghiệp và phi nông nghiệp, dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hỗ trợ buôn bán… vào kênh thương lượng tốc độ chậm.

Tuy nhiên, nhiều nước thành viên WTO cảnh báo không dễ để đạt được “vụ thu hoạch đầu tiên” theo thứ tự ưu tiên các nhóm vấn đề nêu trên tại Hội nghị Bộ trưởng WTO sắp tới, vì các nhóm vấn đề này không hoàn toàn tách biệt mà liên quan với nhau.

Thách thức trực tiếp là phải tạo được động lực để thúc đẩy các mục tiêu thực tế, tin cậy và có thể thành công.

Nguồn: Báo Vietnam Plus