Những ngày đầu năm 2011, dù gặp nhiều khó khăn do giá tôm cao, nguồn tôm nguyên liệu chế biến khan hiếm, lãi suất ngân hàng tăng… nhưng với sự nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu (XK), cùng với những thuận lợi của thị trường thế giới đã tạo ra những tín hiệu tốt cho XK tôm năm 2011.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 1/2011, XK tôm Việt Nam đã có bước khởi đầu rất khả quan, bởi các doanh nghiệp XK tôm đã cung cấp cho thị trường thế giới 7.185 tấn tôm với giá trị gần 66 triệu USD, tăng 37% về khối lượng và 56% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, nguồn cung tôm trên thị trường thế giới giảm mạnh do dịch bệnh hoành hành, cộng với lợi thế độc quyền cung cấp tôm cỡ lớn và những dấu hiệu phát triển tích cực của tôm thẻ chân trắng đã tạo ra những thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam.

Năm 2010, tôm chân trắng chiếm 20% giá trị XK tôm của cả nước, đóng góp không nhỏ vào tổng giá trị XK tôm trên 2 tỷ USD. Trong nửa đầu của tháng 1 năm nay, tỷ trọng XK tôm chân trắng đạt 1.968 tấn, trị giá 15,078 triệu USD, tăng lần lượt 40% và 64% so với cùng kỳ năm 2010. Con tôm vẫn giữ vai trò đặc biệt quan trong việc quyết định kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản với tỷ lệ đóng góp là 35,7%.

Bên cạnh đó, giá xuất khẩu tôm sang các thị trường trong thời gian qua cũng liên tục tăng, trung bình đạt 9,17 USD/kg (tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái); cộng với việc tăng tỷ giá giữa nội tệ và đồng đôla Mỹ trong thời gian gần đây đã tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh XK.

Theo dự kiến của VASEP, XK tôm trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan do nhu cầu của khách hàng nước ngoài vẫn cao. Tuy nhiên, cũng có một vài khó khăn mà các doanh nghiệp phải vượt qua đó là nguồn cung và vấn đề chất lượng.

Hiện nay, theo nhận định của các chuyên gia ngành nông nghiệp, nguồn cung tôm nguyên liệu khan hiếm và có thể kéo dài đến giữa tháng 6/2011 do các hộ nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh đang trong giai đoạn cải tạo ao đầm, thả giống cho vụ nuôi chính vụ.

Trong thời gian gần đây, thị trường Nhật Bản vẫn tiếp tục cảnh báo về dư lượng Chloramphenicol và Trifluralin vượt mức cho phép trong sản phẩm tôm Việt Nam, đồng thời công tác kiểm soát tạp chất trong tôm nguyên liệu của cơ quan chức năng và cả bản thân doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vì thế nhiều khi các DN vẫn phải “hồi hộp” theo dõi thông tin về lô hàng XK của mình.

Năm 2011, cùng với sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, việc triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát và nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng và sự hợp tác của các doanh nghiệp, dự báo XK tôm Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái những thành công. 

Nguồn: http://baocongthuong.com.vn